Thời sự Quốc tế

UAV Mỹ chỉ đường cho tàu pháo Ukraine bắn tàu Nga?

Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhiều khả năng UAV Mỹ có mặt trong khu vực và chỉ hướng cho tàu pháo Ukraine tấn công tàu Nga hôm 25/2.

“Tôi muốn đặc biệt lưu ý tới thực tế, trong một cuộc tấn công của tàu Ukraine, các thiết bị bay không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk và MQ9A Reaper chiến lược của Mỹ đã có mặt trong khu vực”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết ngày 26/2.

Ông Konashenkov cũng khẳng định, nhiều khả năng các UAV của Mỹ đã chỉ hướng cho tàu Ukraine tới vị trí các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga.

img

Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ.

Theo ông Konashenkov, 16 tàu Hải quân Ukraine đã sử dụng “chiến thuật bầy đàn” để tấn công các tàu Nga gần đảo Rắn đêm 25/2 trong quá trình Nga đưa 82 lính biên phòng Ukraine đầu hàng về Ukraine theo nguyện vọng.

Một số tàu Ukraine cải trang thành tàu dân sự tấn công phía Nga. Cuối cùng, 6 tàu Ukraine bị phá hủy nhưng toàn bộ 82 lính biên phòng Ukraine không bị thương, theo ông Konashenkov.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby đã phủ nhận cáo buộc trên từ phía Nga.

“Những khẳng định của Nga về việc Mỹ có liên quan với hoạt động của Hải quân Ukraine gần đảo Rắn là sai lệch. Chúng tôi không cung cấp ISR hay bất kỳ hình thức hỗ trợ nào khác”, ông Kirby nói.

Trước đó, giới chức Ukraine cho biết 13 lính biên phòng Ukraine đã “anh dũng hy sinh” khi bảo vệ đảo Rắn. Tuy nhiên ngày 26/2, quân đội Nga đăng tải đoạn video cho thấy 82 quân nhân Ukraine được cho là lính biên phòng trên đảo Rắn đã được đưa về thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea vào sau đó được hỗ trợ đưa lên xe buýt về nhà.

Phó tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga Mikhail Yasnikov cho biết những quân nhân này đã tình nguyện hạ vũ khí để trở về với gia đình tại Ukraine và phía Nga đã tạo cơ chế an toàn để đưa họ rời khỏi vùng chiến sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.