Thời sự Quốc tế

Nga nói Tổng thống Ukraine đã rời thủ đô Kiev

Ngày 26/2, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã rời thủ đô Kiev tới thành phố Lviv.

“Ông Zelensky đã gấp rút rời Kiev, không ở thủ đô Ukraine từ ngày hôm qua. Cùng với những người thân cận, ông Zelensky đã chuyển tới thành phố Lviv (miền Tây Ukraine) và được hỗ trợ trú ngụ tại đây”, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết trong bài đăng trên tài khoản Telegram.

Theo ông Volodin, các video được Tổng thống Ukraine đăng tải gần đây cho thấy ông vẫn đang ở thủ đô Kiev, là đã được quay từ trước.

img

Trong các thông điệp bằng video được đăng tải từ ngày 24/2 đến nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky luôn khẳng định ông sẽ bám trụ để cùng người dân bảo vệ đất nước

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga khẳng định, thông tin về việc ông Zelensky rời Kiev do chính quan chức thuộc Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) chia sẻ.

Chỉ cách đó ít giờ, sáng 26/2, Tổng thống Ukraine đã đăng một video qua mạng xã hội Facebook, quay cảnh ông ở trước văn phòng Tổng thống.

Ông Zelensky bác những thông tin cho rằng ông yêu cầu quân đội hạ vũ khí và chạy trốn. Đồng thời, lãnh đạo Ukraine khẳng định, ông sẽ cùng gia đình bám trụ và chiến đấu với người dân Ukraine để bảo vệ đất nước đến cùng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine từ ngày 24/2.

Đây là hai vùng ly khai mà Nga đã công nhận là độc lập và ký hiệp ước hữu nghị, hợp tác.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Nga khẳng định, ông mong muốn "phi quân sự hoá" và "phi Phát xít hoá" Ukraine, song nhấn mạnh “không có kế hoạch chiếm lãnh thổ Ukraine".

Mặt khác, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đánh giá tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin là phát động cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Ukraine.

“Các thành phố hoà bình của Ukraine đang bị tấn công” ông Kubela cho biết và hối thúc thế giới có thể và phải ngăn chặn hành động của lãnh đạo Nga. “Đây là lúc phải hành động!”, ông Kubela nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.