Xã hội

Bí thư Hà Nội: Kiên quyết cắt giảm vốn các dự án không giải ngân được

03/07/2023, 10:54

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phấn đấu giảm bớt thời gian họp để tập trung xử lý công việc.

Đặc biệt quan tâm việc GPMB dự án đường Vành đai 4

Sáng nay (3/7), kỳ họp thứ 12 của HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 chính thức khai mạc với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố còn một số tồn tại, hạn chế, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với cùng kỳ và mục tiêu đề ra; giải ngân đầu tư công còn chậm so với yêu cầu; Doanh nghiệp còn nhiều khó khăn...

Còn những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển của Thủ đô chưa được khắc phục triệt để, như: ùn tắc giao thông, úng ngập, xử lý rác thải, nước thải, môi trường; vi phạm quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng; công tác quản lý tài sản công; kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi còn chưa nghiêm, tạo điểm nghẽn, ách tắc...

img

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Từ đó, Bí thư Thành ủy lưu ý cần quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm như đường Vành đai 4, các dự án thuộc kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, tôn tạo di tích, các dự án về môi trường...

Đồng thời, thực hiện tốt các chương trình, đề án xây dựng đã được phê duyệt; tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu HĐND cần thảo luận kỹ, đi sâu, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô về nguồn lực con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.

Cần tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công đảm bảo đạt mức cao nhất, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, đưa kết quả giải ngân thành 1 chỉ tiêu để đánh giá thi đua năm 2023.

Cần đặc biệt quan tâm việc giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Vành đai 4, đảm bảo toàn bộ mặt bằng sạch đến cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy nêu rõ, cần kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án không giải ngân được, hoặc có tỷ lệ giải ngân thấp để bổ sung nguồn vốn chi trả nợ các dự án có khả năng giải ngân tốt… nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

"Đây là nhiệm vụ cần thực hiện thường xuyên, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và nhiều lĩnh vực. Do vậy, phải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, ủy quyền, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, các công trình lớn, có tính đột phá và giá trị lan tỏa cao", ông Dũng nói.

img

Quang cảnh kỳ họp thứ 12 của HĐND TP Hà Nội khóa XVI

Đơn giản hóa các thủ tục gây phiền hà

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để rõ đầu mối, rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân; rõ tiến độ, thời hạn giải quyết công việc để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch; đề ra các giải pháp cụ thể để cải thiện các chỉ số CCHC, SIPAS, PAPI, PCI của thành phố để nâng cao thứ hạng trong thời gian tới.

Phấn đấu giảm bớt thời gian họp để tập trung xử lý công việc; việc phối hợp giữa các cấp, các ngành, giữa các ngành của thành phố với nhau cần khẩn trương, chặt chẽ và đơn giản, hiệu quả hơn bằng những bước đi cụ thể, thiết thực và hiệu quả trong giải quyết công việc thường xuyên, hằng ngày.

Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND TP Hà Nội tăng cường giám sát, nhất là việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính gây phiền hà, làm cản trở các hoạt động bình thường của nhân dân và doanh nghiệp.

Khắc phục tình trạng trì trệ trong hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; sự chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tăng cường tính công khai, minh bạch; phải gắn với đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm; khắc phục những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu và kiên quyết xử lý những người vi phạm.

"Một trong những nhiệm vụ quan trọng từ nay đến cuối năm 2023 của HĐND các cấp thành phố là tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người được HĐND bầu theo quy định của Luật và hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Đây là hoạt động giám sát rất quan trọng của HĐND nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong việc thực thi công vụ của UBND và các cơ quan của thành phố", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.