Thời sự

Bị thu lưới cụ ở hồ Trị An, 11 người lao vào hành hung 2 kiểm lâm

04/07/2023, 10:30

11 đối tượng đã hành hung, đánh đập 2 kiểm lâm trên hồ Trị An khi bị thu ngư cụ, vi phạm quy định đánh bắt cá.

Ngày 4/7, tin từ Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa ghi nhận một vụ chống người thi hành công vụ ở hồ Trị An.

Hiện công an đã mời nhiều đối tượng liên quan lên làm việc và đang đưa ra phương án xử lý. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân hiểu về các ngư cụ cấm sử dụng khi đánh bắt trên hồ.

img

Một góc hồ Trị An

Theo thông tin ban đầu, 8h sáng 29/6, lực lượng kiểm lâm trạm Kiểm lâm số 1 hồ Trị An thuộc Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn gồm 2 viên chức kiểm lâm là Nguyễn Văn Lưu và Nguyễn Thanh Lương điều khiển ca nô tuần tra, kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản trên hồ Trị An.

Đến khoảng 9h45 cùng ngày, các kiểm lâm phát hiện tại khu vực Vàm Sa Mách thuộc hồ Trị An (ấp 5, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) có ngư cụ lợp xếp bị thả xuống hồ Trị An để khai thác thủy sản. Đây là ngư cụ bị cấm sử dụng để khai thác thủy sản.

img

Nhiều ngư dân đánh bắt khai thác trên hồ Trị An

Do vậy 2 anh Nguyễn Văn Lưu, Nguyễn Thanh Lương đã thu gom số ngư cụ cấm để đo đếm, xác minh.

Tuy nhiên khi cả 2 kéo được khoảng 30 ngư cụ lợp xếp từ dưới hồ lên ca nô thì bất ngờ xuất hiện 2 ghe chở theo 11 người chạy đến.

2 chiếc ghe này chạy từ hướng Đồi Cá (ấp Vĩnh An, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) lao ra và đâm thẳng vào ca nô của lực lượng kiểm lâm.

Sau đó các đối tượng đã lăng mạ và dùng tay đánh đấm, dùng mái chèo bằng gỗ đánh hai viên chức kiểm lâm nêu trên.

Không dừng lại ở đó, những đối tượng này còn dùng dây trói, siết cổ anh Nguyễn Văn Lưu và ép kiểm lâm sang ghe của chúng và cướp ca nô cùng ngư cụ lợp xếp.

img

Hoạt động đánh bắt thủy sản trên hồ Trị An lâu nay diễn ra bình thường

Các đối tượng đưa toàn bộ về khu vực Đồi Cá và tiếp tục đánh lực lượng kiểm lâm, không cho sử dụng điện thoại để báo cáo lãnh đạo đơn vị.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn đã thông báo và đề nghị Công an huyện Định Quán; Công an xã La Ngà (huyện Định Quán) hỗ trợ xử lý vụ việc. Hai kiểm lâm cũng nhanh chóng được giải cứu và hiện Công an huyện Định Quán đang phối hợp cùng Khu Bảo tồn điều tra xử lý các đối tượng trên.

Về vấn này, ông Cao Tiến Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai cho rằng, cần lên án và xử lý nghiêm các đối tượng manh động vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần tăng cường tuyên truyền việc sử dụng ngư cụ khai thác phù hợp trên lòng hồ Trị An để đảm bảo môi trường sinh thái và hài hòa lợi ích cho các ngư dân khai thác đúng qui định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.