Thời sự Quốc tế

Biểu tình Myanmar leo thang bạo lực: Phản ứng của Mỹ và Trung Quốc ra sao?

21/02/2021, 08:46

Mỹ bày tỏ lo ngại trước thông tin an ninh Myanmar nổ súng vào người biểu tình, thêm người thiệt mạng.

img

Nhân viên bệnh viện vận chuyển thi thể của người biểu tình đầu tiên thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối quân đội

Ngày 21/2, theo giờ VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết phản ứng của nước này về việc các lực lượng an ninh Myanmar nổ súng vào người biểu tình và tiếp tục bắt giữ, đàn áp những người phản đối cùng một số đối tượng khác.

Ông Price viết: Mỹ "quan ngại sâu sắc" trước những diễn biến bạo lực vừa qua và khẳng định: “Chúng tôi đứng về phía người dân Myanmar”.

Phản ứng từ phía Mỹ được đưa ra sau khi tiếp tục có 2 người thiệt mạng tại thành phố lớn thứ 2 của Myanmar là Mandalay hôm qua (20/2) khi cảnh sát và quân nhân nổ súng trấn áp người biểu tình phản đối quân đội đảo chính.

Chỉ 1 ngày trước đó, Myanmar chứng kiến người thiệt mạng đầu tiên, đó là một thiếu nữ vừa bước sang tuổi 20. Cô đã qua đời vì vết thương do súng bắn vào đầu trong lúc cảnh sát trấn áp, giải tán đám đông.

Đến thời điểm này, sau cả 2 sự việc, Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức nhưng trong các diễn biến liên quan, Bắc Kinh tiếp tục duy trì quan điểm coi những diễn biến phức tạp tại Myanmar là việc nội bộ của đất nước Đông Nam Á và hạn chế bình luận.

Mới nhất, Uỷ viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp tại Indonesia về khủng hoảng tại Myanmar.

Indonesia bày tỏ rất quan ngại về tình hình tại Myanmar và hy vọng Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết khủng hoảng.

Về phần mình, ông Vương Nghị một lần nữa khẳng định Myanmar là quốc gia láng giềng hữu nghị của Trung Quốc và là một thành viên trong gia đình ASEAN; không có đất nước nào quan tâm tới tình hình Myanmar, mong nước này nối lại và duy trì sự hoà bình, ổn định hơn Trung Quốc và ASEAN.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, cả quân đội và các đảng phái chính trị tại Myanmar đều nên gánh phần trách nhiệm quan trọng trong việc bình ổn và phát triển đất nước.

Ngay từ khi Myanmar nổ ra chính biến, quân đội Myanmar bắt giữ các lãnh đạo đảng cầm quyền, thiết quân luật và Thượng Tướng lên nắm quyền, Trung Quốc luôn khẳng định, đây là việc nội bộ của Myanmar và kêu gọi các bên hành động theo luật pháp và vì quyền lợi lâu dài của quốc gia dân tộc, không lên án hay trừng phạt quân đội Myanmar như cách Mỹ hay nhiều nước Phương Tây khác thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.