Thời sự Quốc tế

Bộ Ngoại giao: Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ sai lệch, thiếu khách quan

23/03/2023, 16:41

Việt Nam lấy làm tiếc vì báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một số nhận định thiếu khách quan.

Đây là nhận định của Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 23/3 khi được hỏi về báo cáo nhân quyền năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố ngày 20/3 trong đó, tố cáo một số quốc gia châu Á bao gồm Việt Nam vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, có hệ thống.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: "Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Việt Nam.

Việt Nam luôn coi con người là trung tâm, động lực của quá trình đổi mới, công cuộc phát triển đất nước, nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, quyền thụ hưởng cuộc sống, không để ai bị bỏ lại phía sau".

Theo bà Hằng, các quyền tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ và thúc đẩy trong các văn bản pháp luật và được thực thi trong thực tiễn.

img

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng

"Việt Nam lấy làm tiếc vì báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên các thông tin không chính xác về tình hình thực tiễn tại Việt Nam.

Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn cởi mở trên tinh thần xây dựng với Hoa Kỳ về các vấn đề còn khác biệt để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đóng góp phát triển quan hệ giữa hai nước", bà Hằng nói.

Tại cuộc họp, báo chí nước ngoài cũng quan tâm về việc liệu Việt Nam có sẵn sàng nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ từ hiện tại là quan hệ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược hay không.

Liên quan tới câu hỏi này, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: "Sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ hai nước đã phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Hai nước luôn duy trì các hoạt động tiếp xúc, đối thoại, trao đổi đoàn các ngành, các cấp nhất là cấp cao.

Nếu theo dõi quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, có thể thấy, trong tuyên bố chung và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai bên nhất quán tôn trọng Hiến chương LHQ, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của Việt Nam.

Hoa Kỳ nhiều lần tôn trọng nội bộ Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng".

Bà Hằng chỉ ra, hợp tác kinh tế thương mại đầu tư là điểm sáng nổi bật trong quan hệ hai nước với kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2022 là 123 tỉ USD, tăng 4 lần so với năm 2013.

Hoa Kỳ đã trở thành thị trưởng xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mức 100 tỉ USD, Việt Nam trở thành đối tác thứ 8 của Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp Hoa kỳ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tới Việt Nam và mới nhất là đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất đã tới Việt Nam.

Trong các lĩnh vực khác, hai nước cũng có những tiến triển hết sức tích cực.

Hai bên phối hợp ngày càng hiệu quả tại các diễn đàn đa phương như ASEAN, Liên hợp quốc, APEC… trong giải quyết các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

"Với tất cả những điểm chính nêu ở trên, chúng tôi rất mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden để làm sâu sắc thêm quan hệ hai nước vì hoà bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới" - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.