Thời sự Quốc tế

Bộ Ngoại giao thông tin việc Trung Quốc cho phép mở cửa du lịch theo đoàn

09/03/2023, 16:49

Theo Bộ Ngoại giao, Việt Nam rất hoan nghênh việc Trung Quốc dự kiến đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn.

Mong muốn tiếp tục hợp tác để thúc đẩy du lịch hai nước

Ngày 9/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã thông tin thêm về việc Trung Quốc dự kiến đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm cho phép mở cửa du lịch theo đoàn.

Bà Hằng nói: "Hợp tác du lịch là một trong những hợp tác quan trọng giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc và cũng là hợp tác quan trọng trong giao lưu nhân dân.

Trước khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc là quốc gia có lượng khách du lịch tới Việt Nam lớn nhất. Việt Nam cũng là đối tác hàng đầu của Trung Quốc trong khu vực. Trong thời gian qua, chúng tôi đã duy trì trao đổi chặt chẽ với Trung Quốc về thúc đẩy hợp tác du lịch trong đó có khôi phục du lịch theo đoàn".

Theo thông tin mới nhất, Chính phủ Trung Quốc dự kiến đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15/3 tới đây - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

img

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Bà Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ để cùng nhau thúc đẩy du lịch hai nước sớm phục hồi và phát triển lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của người dân hai nước.

Chúng tôi luôn ủng hộ thiết lập các đường bay quốc tế đến và đi tới các địa phương trong khu vực, qua đó thúc đẩy giao lưu nhân dân, hợp tác cùng có lợi về kinh tế thương mại, du lịch và trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và các đối tác, trong đó có Trung Quốc".

Việt Nam hoan nghênh Nga xem xét đơn giản hóa thủ tục thị thực

Tại cuộc họp, việc Nga xem xét đơn giản hóa thủ tục thị thực với Việt Nam cũng được báo giới quan tâm.

Trao đổi về vấn đề này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho hay: Thời gian qua, các cơ quan phía Việt Nam đã trao đổi với phía Nga về vấn đề đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho công dân Việt Nam.

Việt Nam "ủng hộ các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam và các nước giao thương, đi lại, tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước", bà Hằng nói.

Trước đó, ngày 5/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Yevgeny Ivanov thông báo nước này đang chuẩn bị dự thảo thỏa thuận liên chính phủ để đơn giản hóa thị thực với 6 quốc gia, bao gồm Angola, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Syria và Việt Nam.

Thứ trưởng Ivanov cho biết: “Ngoài Ấn Độ, nước này đang soạn thảo các thỏa thuận liên chính phủ nhằm đơn giản hóa cơ chế cấp thị thực lẫn nhau với Angola, Indonesia, Syria, Philippines và Việt Nam”.

Các dự thảo thỏa thuận đang ở các giai đoạn khác nhau, phụ thuộc vào cả Nga và các nước đối tác.

Việt Nam và Nga bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950, sau đó quyết định nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược vào năm 2001 và hiện đã nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện. Trong năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 7,2 tỷ USD, tăng 28% so năm 2020.

Công dân Việt Nam muốn nhập cảnh vào Nga phải xin thị thực tại các cơ quan lãnh sự và ngoại giao của Nga. Hồ sơ xin thị thực cần có một số loại thủ tục, trong đó có giấy mời nhập cảnh vào Nga hoặc giấy tờ đi du lịch, vé đi lại..., theo cổng thông tin về công tác lãnh sự của Bộ Ngoại giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.