Thời sự Quốc tế

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng về vụ Điện Kremlin bị tấn công

04/05/2023, 15:30
image

Ngày 4/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết bình luận của Bắc Kinh về vụ Điện Kremlin bị tấn công tối 3/5.

Trung Quốc kêu gọi tránh leo thang căng thẳng

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết Bắc Kinh kêu gọi các bên liên quan tránh những hành động có thể làm leo thang hơn.

Bà Mao Ninh nhấn mạnh: "Quan điểm của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine là nhất quán và rõ ràng, tất cả các bên nên tránh những hành động có thể dẫn đến căng thẳng leo thang”.

Ông Dmitry Medvedev: Nga bị đặt vào tình thế phải loại bỏ Tổng thống Ukraine

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev chỉ trích kịch liệt Ukraine về vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin.

Ngày 4/5, bình luận về vụ máy bay không người lái (UAV) tấn công vào Điện Kremlin, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết: “Vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin (mà Moscow cho là do Ukraine thực hiện) đã đặt Nga vào tình thế không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải loại bỏ Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và các quan chức dưới quyền ông”.

img

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev

Bên cạnh đó, cùng ngày, theo hãng tin TASS, ông Vladimir Vasilyev – người đứng đầu các Nghị sĩ Đảng nước Nga thống nhất cầm quyền tại Hạ viện Nga - cũng lên tiếng: “Vụ tấn công nhằm vào Điện Kremlin, những nỗ lực ám sát đối với lãnh đạo chính quyền, các hành động phá hoại đường sắt, đường truyền tải điện và cơ sở hạ tầng bao gồm vụ nổ cầu Crimea và các vụ nổ đường ống dẫn khí đốt của Nga chính là thực tế về hoạt động khủng bố của Kiev”.

Nghị sĩ Vladimir Vasilyev nhấn mạnh, Nga có kinh nghiệm đánh bại chủ nghĩa khủng bố suốt nhiều năm qua và ca ngợi vai trò của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vấn đề này.

“Hiện nay, chủ nghĩa khủng bố lại trỗi dậy và đang nhắm vào trái tim của nước Nga. Các vụ tấn công nhắm vào Tổng thống Nga là nhằm vào chính mỗi người nước Nga.

Để ngăn chặn, cần có sự củng cố, cảnh giác, hợp tác tối đa với các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan đặc vụ. Và quan trọng nhất là phải hiểu rằng tất cả chúng ta phải bảo vệ Tổ quốc và Tổng thống," ông Vasilyev nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine nói gì?

Về phần Ukraine, cùng ngày 3/5, theo giờ địa phương, trong cuộc họp báo diễn ra tại Helsinki (Phần Lan), sau khi gặp gỡ các lãnh đạo Iceland, Đan Mạch, Na Uy và Thuỵ Điển, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky khẳng định: “Chúng tôi không tấn công Tổng thống Nga hay Moscow, chúng tôi chiến đấu trên lãnh thổ của mình, chúng tôi bảo vệ làng mạc và thành phố của Ukraine. Các bạn biết đấy, chúng tôi không đủ vũ khí để làm như vậy”.

Cùng ngày, đại diện của Tổng thống Ukraine – ông Sergey Nikiforov cũng chia sẻ với hãng tin BBC tiếng Nga, cho biết: “Chúng tôi không có thông tin về vụ tấn công đêm đó. Ukraine chỉ tập trung giải phóng lãnh thổ, không tấn công các quốc gia khác”.

img

Hình ảnh máy bay không người lái bị vô hiệu hoá trên bầu trời Điện Kremlin.

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra tối 3/5 theo giờ Việt Nam nhưng hai phương tiện này đã nhanh chóng bị vô hiệu hoá, rơi xuống mặt đất.

Theo Điện Kremlin, hai UAV này nhắm tới toà nhà là nơi ở và làm việc của Tổng thống Nga.

Một bức ảnh do hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ghi lại cho thấy trên nóc Cung điện Thượng viện thuộc Điện Kremlin, nơi đã xảy ra một trong hai vụ nổ UAV có nhiều vết cháy đen. Ngoài ra, có một miếng kim loại phủ lên một góc mái vòm này.

Một bức ảnh khác của AFP cho thấy một số người đứng trên chiếc thang màu xanh, cạnh vệt cháy xém, dường như đang kiểm tra khu vực mái vòm bị ảnh hưởng.

Phía Nga khẳng định vụ tấn công là hành động khủng bố có kế hoạch từ trước và định ám sát Tổng thống Vladimir Putin. Đồng thời Moscow tuyên bố có quyền trả đũa bằng mọi biện pháp, theo thời gian và địa điểm Nga tự lựa chọn.

Nga chỉ trích phản ứng của Mỹ về vụ Điện Kremlin bị tấn công

Về phía Mỹ, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công Điện Kremlin, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Nhà Trắng đã biết cáo buộc của Nga rằng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào Điện Kremlin trong đêm nhưng không thể xác nhận tính xác thực của cuộc tấn công.

Theo bà Jean-Pierre, lúc này là quá sớm để xác định liệu Mỹ có tin vụ tấn công đó là một hoạt động giả tạo của Nga hay không.

Ngay sau phát ngôn từ phía Mỹ, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov lên tiếng cho rằng: "Phát ngôn của các đại diện chính thức cho chính quyền Mỹ là hết sức đáng ngờ và vô lý. Họ không thừa nhận điều hiển nhiên: hành động khủng bố do chính quyền của Tổng thống Ukraine lên kế hoạch và âm mưu nhằm vào Tổng thống Liên bang Nga".

Ông Antonov nhấn mạnh, thời điểm diễn ra vụ tấn công không hề tình cờ mà vào đêm trước Ngày Chiến thắng. Cuộc duyệt binh vào ngày 9/5, dự kiến sẽ có sự góp mặt của quan khách nước ngoài.

Ông Antonov cho rằng tuyên bố của các quan chức cấp cao Mỹ rằng Kiev có thể chọn cách tự vệ là "một ví dụ về tiêu chuẩn kép và chính sách khuyến khích chế độ Zelensky" tấn công Nga.

Video hai máy bay không người lái bị vô hiệu hoá trên bầu trời Điện Kremlin:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.