Hạ tầng

Bố trí 40 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 15 hư hỏng, xuống cấp

12/11/2021, 14:56

Đắk Lắk xem xét bố trí 40 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 15 hư hỏng, xuống cấp sau phản ánh của Báo Giao thông.

Ngày 12/11, ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA) cho biết, Ban vừa có văn bản gửi Sở GTVT (đơn vị quản lý đường) có ý kiến về việc bố trí bổ sung 40 tỷ đồng để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến khoảng 6,54km trên tỉnh lộ 15 (thuộc Xã Ea Sol, huyện Ea H'leo). Sau khi Sở GTVT có ý kiến, Ban sẽ hoàn thiện các thủ tục để thực hiện dự án.

img

Đắk Lắk xem xét bố trí 40 tỷ đồng xây dựng tỉnh lộ 15 hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo Ban QLDA, thực hiện theo Công văn số 555/HĐND-VP ngày 17/10/2018 của HĐND tỉnh Đắk Lắk về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Đường liên tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk”, (đoạn Km 18 - Km 29), do Ban QLDA làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước và hệ thống an toàn giao thông, có chiều dài tuyến 11km với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng. Hiện đã đầu tư xây dựng được 2,46km (Km 18+000 - Km 20+460) đường bê tông nhựa nóng và 2,179km (Km 27+00 - Km 29+179,3) đường bê tông xi măng, còn lại khoảng 6,54km giữa 2 đoạn đã xây dựng mới, từ (Km 20+460 - Km 27+00) chỉ sửa chữa đảm bảo giao thông bằng đá xô bồ.

Việc đầu tư dự án như trên không đảm bảo được việc lưu thông thông suốt và êm thuận đối với đoạn tuyến. Hiện trạng tuyến chưa được đầu tư hoàn thiện hạn chế rất nhiều đến việc phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án. Nguyên nhân do việc di chuyển qua đoạn tuyến Km 20+460 - Km 27+00 bằng đá xô bồ mất rất nhiều thời gian, tiềm ẩn nguy cơ gây hư hại phương tiện và nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

img

Tuyến đường hư hỏng, xuống cấp gây ô nhiễm.

Vì vậy, Ban QLDA xác định cần điều chỉnh tăng thêm 40 tỷ đồng để thi công đồng bộ dự án, đáp ứng nhu cầu giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng, từng bước hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban QLDA, tỉnh lộ 15 chưa được đầu tư đồng bộ nên hiệu quả sử dụng công trình thấp. Trong khi đó, lưu lượng xe chở hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng qua lại giữa huyện Ea H'leo và thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) rất lớn. Việc đi lại lưu thông và môi trường ảnh hưởng nhiều đến nhân dân trong khu vực dự án, nếu không được đầu tư đồng bộ thì việc sửa chữa, duy tu tốn kém chi phí và không hiệu quả. Không đảm bảo mục tiêu của dự án được phê duyệt.

Ngoài ra, đây là tuyến đường có vị trí quan trọng và có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế, chính trị. Việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường đáp ứng nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, giao lưu văn hóa; đẩy mạnh sự phát triển kinh tế của bà con nhân dân xã Ea Sol nói riêng và các địa bàn lân cận nói chung. Tạo điều kiện phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp, lâm nghiệp và dịch vụ.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, tuyến tỉnh lộ 15 (TL15, đoạn qua xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) dài 29km, là tuyến đường huyết mạch nối huyện Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk) với TX Ayun Pa (tỉnh Gia Lai). Thời gian qua, tình trạng xe chở cát, đá lưu thông với mật độ dày khiến tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, TL15 đoạn từ Km 18 - Km 29 mặt đường nhựa bị bong tróc như đường cấp phối, lởm chởm đá. Nhiều vị trí hằn lún sâu, tạo thành những “ổ voi, ổ gà” khiến người dân luôn sống trong cảnh “nắng bụi mưa lầy”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.