Thời sự Quốc tế

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Nga có động thái hiếm thấy sau vụ rơi UAV

16/03/2023, 08:08

Ngay sau vụ rơi máy bay nhạy cảm trên Biển Đen, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: "Tôi vừa ngắt điện thoại với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu.

Như tôi đã nhiều lần nói, điều quan trọng là các cường quốc lớn phải là hình mẫu của minh bạch và thường xuyên trao đổi. Mỹ sẽ tiếp tục bay và vận hành ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

"Còn nhiệm vụ của Nga là vận hành máy bay quân sự của mình một cách an toàn và chuyên nghiệp" – ông Austin nói.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Còn theo thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, cuộc điện đàm trên được tiến hành theo yêu cầu của phía Washington.

Phía Nga cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Sergei Shoigu đã thông báo với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng nguyên nhân dẫn đến vụ UAV Mỹ rơi xuống Biển Đen là do "sự gia tăng hoạt động tình báo nhằm vào các lợi ích của Liên bang Nga" và "không tuân thủ vùng hạn chế bay" mà Moscow thiết lập liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cơ quan này cảnh báo sẽ phản ứng "tương xứng" với mọi "sự khiêu khích" từ Mỹ trong tương lai.

"Hoạt động bay của UAV Mỹ ngoài khơi bán đảo Crimea có bản chất khiêu khích, tạo tiền đề cho leo thang căng thẳng ở khu vực Biển Đen" - Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Cuộc điện đàm diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ cáo buộc máy bay phản lực của Nga va chạm, làm rơi một máy bay không người lái do thám của Mỹ ở Biển Đen. Mỹ đánh giá hành động của Nga là "không an toàn" và "liều lĩnh". Về phần mình, Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ.

Việc hai Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Mỹ điện đàm đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của cuộc chạm trán trên Biển Đen.

Thực tế, hoạt động liên lạc giữa các quan chức cấp cao của Nga và Mỹ rất hiếm hoi kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, trong bối cảnh quan hệ song phương đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.