Thời sự Quốc tế

Mỹ trừng phạt 5 công ty Trung Quốc nghi làm ăn với công ty bán UAV cho Nga

10/03/2023, 09:51

Mỹ đã trừng phạt một số công ty tại Trung Quốc nghi cung cấp bộ phận cho nhà sản xuất Iran mà Washington cho rằng bán UAV cho Nga.

Ngày 9/3, Bộ Tài chính Mỹ thêm 5 công ty có trụ sở tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong cùng 1 cá nhân vào danh sách công dân bị chỉ định đặc biệt (Specially Designated Nationals), cáo buộc các thực thể, cá nhân này bán, vận chuyển hàng nghìn bộ phận hàng không vũ trụ, bao gồm thiết bị dùng trong chế tạo máy bay không người lái (UAV), cho Công ty Công nghiệp Chế tạo Máy bay Iran.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Công ty Công nghiệp Chế tạo Máy bay Iran là đơn vị sản xuất UAV Shahed-136 mà Iran sử dụng để tấn công tàu chở dầu của Israel vào năm ngoái. Ngoài ra, công ty này cũng xuất khẩu UAV cho các lực lượng Nga sử dụng tại Ukraine.

“Mỹ sẽ tiếp tục nhắm vào mạng lưới thu mua trên toàn cầu của Iran cung cấp UAV cho Nga sử dụng trong chiến sự tại Ukraine”, ông Brian Nelson, Thứ trưởng phụ trách Chống Khủng bố và Tình báo Tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ, khẳng định.

img

Ảnh minh họa UAV của Iran. Ảnh - AP

Các thực thể bị trừng phạt gồm Hangzhou Fuyang Koto Machinery Co; Guilin Alpha Rubber and Plastics Technology Co; Raven International Trade; Shenzhen Caspro Technology Co và S&C Trade PTY Co. Cá nhân bị trừng phạt là Yuan Yunxia - nhân viên của viên của S&C.

Khi bị thêm vào danh sách công dân bị chỉ định đặc biệt, tài sản tại Mỹ của các công ty, cá nhân này sẽ bị đóng băng. Công dân Mỹ cũng bị cấm giao dịch với các thực thể, cá nhân này.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi trước thông tin trên.

Trước đó, một số quan chức Iran cho biết Iran từng bán UAV cho Nga nhưng giao dịch này được thực hiện trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cuối tháng 2/2022. Về phần mình, Moscow cũng bác bỏ cáo buộc các lực lượng Nga sử dụng UAV Iran tại Ukraine.

Thời gian qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thường xuyên cảnh báo áp lệnh trừng phạt các công ty, cá nhân Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ hoặc hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Tuy nhiên, tới tuần trước, giới chức Mỹ và Liên minh châu Âu cho biết hiện chưa có bằng chứng cho thấy Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong chiến sự tại Ukraine. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương khẳng định Bắc Kinh không cung cấp vũ khí cho bất cứ bên nào trong xung đột giữa Nga và Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.