Bất động sản

Buộc thu hồi nhà ở xã hội bán không đúng đối tượng

19/05/2023, 18:14

Trước tình trạng gian lận để mua nhà ở xã hội, đại diện Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, nếu bị phát hiện sẽ buộc thu hồi.

Thu nhập cao vẫn mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là sản phẩm ưu tiên cho đối tượng thu nhập thấp, đã được quy định cụ thể trong Luật Nhà ở và các nghị định hướng dẫn kèm những điều kiện cụ thể.

Nhưng thời gian qua, nhiều trường hợp mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng bị cơ quan chức năng phát hiện. Phải kể đến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, một trong những địa phương tập trung khá nhiều công nhân, thuộc đối tượng có nhu cầu cao về nhà ở xã hội.

img

Dự án chung cư nhà ở xã hội tại Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, Đà Nẵng

Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng Bắc Ninh cách đây không lâu, Khu nhà ở Bắc Từ Sơn, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, do Công ty TNHH Môi trường xanh làm chủ đầu tư. Trong số 107 khách hàng ký hợp đồng mua bán nhà với chủ đầu tư chỉ có 33 hợp đồng hợp lệ được gửi danh sách về Sở Xây dựng, còn có tới 74 hợp đồng không hợp lệ. Kiểm tra 33 hợp đồng hợp lệ, đoàn kiểm tra phát hiện, một số trường hợp không đúng đối tượng được mua.

Tương tự tại Khu nhà ở xã hội Cao Nguyên 3, phường Tân Hồng do Công ty Cổ phần Cao Nguyên là chủ đầu tư. Dự án có 408 căn hộ, tại thời điểm kiểm tra, có 167 khách hàng đang sinh sống. Qua xác minh việc duyệt danh sách đối tượng, đoàn kiểm tra phát hiện 7 hợp đồng thuê nhà thực hiện không đúng, một số trường hợp không đúng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Mới đây, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng đã phát hiện nhiều khách hàng đăng ký mua nhà ở xã hội tại dự án chung cư nhà ở xã hội, lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (đợt 4) và khối nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội khu công nghiệp Hòa Khánh không thoả mãn điều kiện mua nhà ở xã hội.

Buộc thu hồi nếu phát hiện bán sai đối tượng

Do đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư 2 dự án là Công ty Cổ phần Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước và Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng rà soát. Báo cáo lại Sở Xây dựng trước 25/5.

Còn trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, khi bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng thì doanh nghiệp phải đàm phán với người mua để thu hồi lại, không còn cách nào khác.

Theo vị đại diện, việc bán nhà không đúng đối tượng chỉ xảy ra ở giai đoạn trước, khi thực hiện theo Nghị định 100. Theo quy định của Nghị định 100, chủ đầu tư có trách nhiệm tổng hợp hồ sơ, làm đúng hay sai do chủ đầu tư chịu trách nhiệm. Sau đó chủ đầu tư gửi danh sách về cho Sở Xây dựng, Sở Xây dựng sẽ rà lại xem danh sách có bị trùng hay không.

Nhưng hiện nay, việc xét hồ sơ nhà ở thực hiện theo Nghị định 49 mới. Theo đó, chủ đầu tư phải gửi danh sách lên Sở Xây dựng. Sở Xây dựng sẽ phối hợp với cấp huyện và cơ quan thuế để xác minh về quyền sở hữu nhà trước đó và thuế đang đóng. Do đó, việc bán sai đối tượng là rất khó.

"Nếu như trước đây, cấp xã chỉ đóng vai trò xác nhận, xác nhận xong là xong. Thì nay, cấp xã lại đóng vai trò rà soát, trách nhiệm lớn hơn trong quá trình thẩm định hồ sơ mua nhà ở xã hội. Quy trình xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội hiện nay đã chặt chẽ hơn nhiều!", vị đại diện thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.