Vận tải

Buýt sân bay biến tướng, hoạt động trá hình là thực tế nhức nhối

13/10/2022, 17:31

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM - ông Lê Trung Tính cho rằng buýt sân bay biến tướng, hoạt động trá hình là thực tế nhức nhối.

Ngày 13/10, PV Báo Giao thông vẫn chưa nhận được phản hồi của cơ quan quản lý cấp phép cho tuyến buýt 72 - 1 là Sở GTVT TP.HCM về việc tuyến buýt này có tình trạng hoạt động bát nháo để các xe hợp đồng "đổi vai" thu gom khách tại cả khu vực nhà xe TCP trong sân bay Tân Sơn Nhất lẫn "bến cóc" của nhà xe Toàn Thắng bên ngoài sân bay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội vận tải du lịch và xe khách liên tỉnh TP.HCM nêu quan điểm, vấn đề xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất thuộc trách nhiệm của Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, Ban quản lý khu vực bến xe sân bay Tân Sơn Nhất, Phòng quản lý vận tải của Sở GTVT.

Theo ông Tính, ngay khi xảy ra vấn đề xe buýt có dấu hiệu biến tướng, 3 đơn vị nói trên có trách nhiệm phối hợp xử lý. Không thể để tình trạng như thế diễn ra. Đây là một thực tế nhức nhối, không thể chối cãi của các doanh nghiệp đảm trách tuyến xe buýt 72 - 1 trong sân bay Tân Sơn Nhất.

img

Hành khách có nhu cầu đi xe buýt 72 -1, nhân viên Avigo dẫn khách ra bãi xe của nhà xe TCP trong sân bay Tân Sơn Nhất đi xe hợp đồng. Sau đó tài xế thả khách dọc đường như "xe dù" bất chấp Luật GTĐB.

“Không thể có chuyện xe buýt không trợ giá thì có thể đi lệch mục tiêu, giá trị của phương tiện vận tải hành khách công cộng được, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất. Xe buýt 72-1 khi đăng ký lộ trình, thời gian xuất bến, giá vé niêm yết phải thực hiện đúng.

Thứ nhất, không thể đợi xe đầy khách mới xuất bến, như thế thì còn gì là xe buýt công cộng. Thứ hai, không thể vì xe không trợ giá mà có thể hoạt động trá hình, nhập nhèm giữa các loại hình vận tải. Vấn đề Báo Giao thông làm sáng tỏ như vậy là chính xác”, ông Tính nói.

Bên cạnh đó, dù đã có câu hỏi đối với đại diện vận hành tuyến buýt 72-1 gồm: Công ty cổ phần đầu tư Avi và Công ty TNHH Toàn Thắng nhưng cho đến nay vẫn chưa có hồi âm. Một trong hai doanh nghiệp gửi nội dung trả lời qua mạng xã hội chưa được xác thực tính chính thống.

Tuyến xe buýt 72-1 từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Vũng Tàu được cấp phép hoạt động vào năm 2019. Hai đơn vị vận hành tuyến buýt này là Công ty cổ phần AVI (xe Aigo) và Công ty Toàn Thắng. Mục tiêu của tuyến xe buýt là để góp phần giải toả hành khách tại sân bay, tăng cường vận tải hành khách công cộng.

Tuy vậy, hai doanh nghiệp đã để các hoạt động vận tải hành khách công cộng biến tướng nhập nhèm giữa xe buýt và xe hợp đồng. Thậm chí, xe buýt 72-1 thu 200.000 đồng (giá toàn tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - TP. Vũng Tàu) cho lộ trình chỉ từ 7 - 14km và chỉ đưa vé khi được hành khách yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.