Thị trường

Ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, nhiều cơ sở y tế “cháy” kit test Covid-19

Trước sự tăng nhanh của các ca F0, nhiều cơ sở y tế và các địa phương đang lâm vào tình trạng “cháy” kit xét nghiệm nhanh Covid-19.

“Cháy” nguồn dự phòng, nguồn cung khan hiếm

Thời gian gần đây, nhiều người dân các xã Hương Lâm, Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết: Nhiều F0, F1 điều trị, cách ly tại nhà bị Trạm y tế các xã thu 100 nghìn đồng/người/ lần đến test nhanh Covid-19. Trong khi đó, các văn bản của huyện, xã lại khẳng định toàn bộ chi phí liên quan đều miễn phí, do ngân sách huyện, xã chi trả, cung cấp.

img

Lực lượng y tế tỉnh Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh Sở Y tế Bắc Giang.

Tuy nhiên, trong thông báo đến người dân trong xã ngày 19/2, bác sỹ Nguyễn Thế Hòa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa cho biết: “Trạm y tế luôn sẵn sàng phục vụ nhân dân 24/7 để bảo đảm quyền lợi cho nhân dân. Song thực tế khi nào có nguồn test miễn phí trạm y tế mới có đủ điều kiện để phục vụ”.

Nhân dịp này, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Châu Minh cũng kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ, hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch bệnh.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: UBND huyện Hiệp Hòa cũng đã vào cuộc xác minh thông tin người dân phản ánh. UBND huyện đã có văn bản kết luận những trường hợp F0, F1 bị áp dụng biện pháp chữa trị, cách ly tại nhà theo quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền thì không được phép thu tiền.

Riêng các trường hợp đến khai báo, phải xét nghiệm sàng lọc thì các cơ sở được thu tiền dịch vụ xét nghiệm.

Lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hòa cũng thông tin: Hiện nay nay nguồn hàng cung cấp kit test tại địa phương vô cùng khó khăn. Sở Tài Chính tỉnh Bắc Giang chỉ phê duyệt giá mua là 50 nghìn đồng/bộ, trong khi ngoài thị trường hiện đã tăng lên từ 70 đến 90 nghìn/bộ kit test, nhiều khi có tiền cũng không thể mua được. Nhất là sau những sai phạm của Công ty Việt Á được công bố, nhiều đơn vị không giám tổ chức đấu thầu vì giá quy định quá thấp.

Tương tự, những ngày gần đây mỗi ngày trên địa bàn TP Bắc Giang đều ghi nhận khoảng 400 F0 và hàng nghìn F1 mới. Theo phán đoán, Trung tâm Y tế TP Bắc Giang đã dự trữ 12.000 bộ kit test trước khi tổ chức đấu thầu ngoài Tết nhưng đến ngày 20/2 số lượng dự phòng này đã hết sạch.

Hiện nay, Trạm y tế các phường, xã đang phải vận động nhân dân tự mua kit test đến nhờ Trạm Y tế xã, phường xét nghiệm hộ.

Nêu giải pháp giải quyết vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện nay trên địa bàn đang khan hiếm nguồn cung vật tư y tế liên quan đến xét nghiệm Covid-19. Đây là tình trạng chung của nhiều địa phương trong cả nước, nguồn cung khan hiếm khiến nhiều đơn vị có tiền cũng không thể mua được kit test nhanh.

Trước mắt, UBND tỉnh Bắc Giang định hướng các cơ sở y tế có thể chuyển sang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân bằng phương pháp PCR. Sau đó, mẫu bệnh phẩm sẽ được chuyển để các cơ sở y tế tư nhân xét nghiệm để kịp thời phát hiện, xử lý các ổ dịch mới phát sinh trong thời gian các địa phương kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp nhập khẩu; triển khai các gói trợ giá, bình ổn giá cho mặt hàng này.

Phí xét nghiệm nhanh tại trạm y tế xã có tăng?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cho biết, theo nắm bắt tình hình thị trường hiện nay, kít test nhanh kháng nguyên khan hiếm. Tại Bệnh viện tỉnh hiện chỉ còn hơn 1.000 bộ kit test, còn sinh hóa phẩm để xét nghiệm PCR vẫn còn để duy trì.

img

Kit xét nghiệm nhanh Covid-19. Ảnh Minh họa.

“Đơn vị tự chủ mua kít test nhanh. Với số lượng còn lại như hiện nay chỉ duy trì được khoảng 1-2 ngày vì lượng người vào bệnh viện nhiều và đã phát hiện rất nhiều ca dương tính với Sars-CoV-2. Chúng tôi cũng đang xem xét các nguồn khác để làm sao đảm bảo việc xét nghiệm. Nếu thiếu kít test nhanh thì phải chuyển sang làm sinh phẩm PCR nhưng như thế sẽ rất lâu”, ông Sỹ cho biết thêm.

Được biết, chỉ riêng ngày 21/2, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1.276 bệnh nhân mắc Covid-19 mới. Trong đó, gần 1.000 ca bệnh phát hiện trong cộng đồng, khám sàng lọc y tế.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hoá cho rằng: Hệ thống cơ sở y tế trong công lập hiện nay vẫn đảm bảo nguồn cung cấp. Đơn vị nào cần sẽ phân phối về cho các đơn vị. Hiện nguồn kít test nhanh và sinh hoá phẩm vẫn đảm bảo cho các Trung tâm y tế ở các địa phương.

Tại Nghệ An, những ngày này lượng người mắc Covid-19 liên tục tăng, hiện nay đã vượt mốc 2.500 ca/ngày. Đến ngày 22/2, số lượng bệnh nhân đang điều trị ở các cơ sở y tế và tại nhà là 27.374 người. Vì lượng bệnh nhân tăng nhanh nên tại một số cơ sở Y tế đã xảy ra tình trạng thiếu kit test và bộ sinh phẩm làm xét nghiệm PCR.

Đơn cử, sáng nay, lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nhận được báo cáo từ dưới khoa là đã hết bộ sinh phẩm để làm xét nghiệm PCR. Ngay buổi sáng, lãnh đạo bệnh viện này đã ký văn bản đề nghị Sở Y tế cấp thêm 3.000 bộ. Còn bộ kit test nhanh cũng phải dùng một cách dè sẻn hơn vì số lượng dự trữ có hạn, còn mua mới thì phải chờ làm thủ tục đấu thầu theo quy định.

Bác sĩ Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Chúng tôi cũng có nghe thông tin ngoài thị trường thiếu kit test, nhưng đối với các bệnh viện thì chưa có đơn vị nào gửi đến Sở về việc này.

Đối với các cơ sở đủ điều kiện bán kit test, các đơn vị nhập khẩu sẽ cung cấp cho các cơ sở này. Thế nhưng trên địa bàn tỉnh Nghệ An không có đơn vị nhập khẩu nào, cũng không có nhà máy sản xuất mặt hàng này. Đây cũng là thực trạng chung của toàn quốc khi số ca mắc mỗi ngày tăng cao.

Bác sĩ Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng kit test Covid-19 ở bệnh viện vẫn đang đủ dùng.

“Bệnh viện vừa được tỉnh hỗ trợ hơn 6.000 kit test nhanh Covid-19, đồng thời trong quá trình triển khai, bệnh viện cho test mẫu gộp nên hiện nay chưa xảy ra tình trạng thiếu kit test nhanh Covid-19”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn: Trước đó, UBND tỉnh cho phép các bệnh viện thu tiền 16.400 đồng/1 lần test. Tuy nhiên, đối với hơn 6.000 kit test mà tỉnh hỗ trợ, trong quá trình triển khai, bệnh viện thực hiện test miễn phí cho những bệnh nhân điều trị nội trú và những bệnh nhân điều trị ngoại trú có các biểu hiện, triệu chứng của Covid-19 như: ho, sốt… Còn 2 ngày gần đây (từ 21/2), khi số lượng kit giảm xuống, bệnh viện thực hiện thu tiền nhưng chỉ hơn 11.000 đồng/1 lần test theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Tương tự, bác sĩ Nguyễn Trường Lâm - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện tại trung tâm và các trạm y tế trên địa bàn vẫn đủ số lượng kit test Covid-19 để phục vụ người dân. Đối với que test được tỉnh, huyện hỗ trợ, những trường hợp F0, F1 có quyết định cách li được thực hiện test miễn phí. Với những trường hợp test dịch vụ ngoài cộng đồng thì thu phí theo quy định của tỉnh là 16.000 đồng/lượt test.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.