Showbiz

Ca sĩ Siu Black: Âm nhạc giúp tôi quên bộn bề cuộc sống

19/08/2023, 07:30

Ở tuổi 56, Siu Black vẫn mong làm đám cưới với chồng cũ dù cả hai đang sống chung. Bước qua giông bão cuộc đời, Siu sống bình thản, an lành hơn.

Bỏ lại quá khứ để sống thanh thản hơn

img

Sau giông bão cuộc đời, Siu Black chọn trở về quê hương, với người cũ.

Vì sao Siu Black quyết định tái hôn với chồng cũ ở tuổi 56?

Chúng tôi nhận ra cả hai vẫn dành cho nhau nhiều tình cảm. Ở tuổi trung niên, vợ chồng đối đãi với nhau vì chữ “nghĩa” nhiều hơn “tình”.

Thật ra, trước đây, chúng tôi đăng ký kết hôn nhưng chưa tổ chức nghi lễ tại nhà thờ. Chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể, vì nhà đang có tang. Chị ruột tôi mất, cháu ruột tôi, mới 27 tuổi - con của cậu em cũng vừa mất.

Chúng tôi dự định chỉ làm một buổi lễ thân mật, mời giáo dân, bạn bè chứ không rầm rộ. Tôi dự định mặc áo cưới truyền thống của dân tộc Ba Na, cùng chồng thề nguyện gắn bó trước sự chứng kiến của bề trên.

Các con tôi ủng hộ điều này và vui mừng khi thấy bố mẹ gắn kết. Chúng tôi làm đám cưới cũng mong là tấm gương cho các con noi theo.

Khi trở lại bên nhau, anh chị chấp nhận hy sinh điều gì?

Chúng tôi đã sống chung với nhau 3 năm nay. Sau giông bão, hai người đều thấy hiểu nhau hơn nên nhìn nhận mọi thứ nhẹ nhàng. Mỗi người chịu khó hiểu người kia một tí thành ra mọi thứ êm đẹp.

Bây giờ tôi không thích ồn ào, cự cãi, đay nghiến qua lại, thôi thì mình bỏ qua những chuyện không vui từ gia đình đến công việc trước đây để sống thanh thản hơn. Sức lực để đay nghiến nhau, tôi thà để dành đi hát còn hơn.

Khi quay lại, tôi cũng chẳng phải hy sinh điều gì, người hy sinh có lẽ là anh ấy nhiều hơn. Bây giờ sức khỏe tôi yếu hơn trước nên không làm được việc nặng, anh ấy cũng không để tôi làm nhiều như trước.

Hàng ngày anh thức khuya dậy sớm nấu cháo chăm heo, nuôi gà, cá, rảnh lại chơi cùng các cháu. Tôi có ba đứa cháu, cưng lắm, ngắm chúng chơi đùa tôi đã thấy vui rồi! (cười).

Chồng cũ mang đến màu sắc gì cho cuộc sống của chị sau những giông bão cuộc đời?

Là sự hạnh phúc, sum vầy! Anh ấy nghĩ cho vợ, quan tâm và chăm sóc vợ nhiều hơn trước. Anh cũng không còn gặng hỏi chuyện đi hát nên tôi thấy thoải mái hơn khi làm nghề.

Những hôm đi diễn về mệt, tôi ngủ thiếp đi, anh luôn kêu tôi dậy nhắc nhở uống thuốc bệnh cao huyết áp đúng giờ… Những hành động nhỏ đó cũng đủ khiến cho tôi thấy cảm động và hạnh phúc.

Cuộc sống của tôi bây giờ an lành lắm. Nhu cầu của tôi cũng bình dị, đơn giản. Ăn uống hay cuộc sống ở nhà hết sức bình dị như bao người lao động quanh tôi. Các cháu luôn đứng ở cửa chờ bà trở về sau những chuyến đi hát xa.

Những lúc không đi hát, dành thời gian chơi với các cháu, livestream bán chè dây rừng để trang trải cuộc sống hàng ngày, chẳng suy nghĩ gì nữa. Bây giờ, tôi chỉ thiếu tiền thôi, còn lại tình cảm gia đình viên mãn!

Áp lực khi chưa trả hết nợ

img

Siu Black xuất hiện tại một chương trình truyền hình mới đây.

Còn món nợ của chị, đến nay chị đã trang trải hết chưa?

Tôi vẫn còn nhiều áp lực khi chưa trả hết nợ cho ngân hàng vì vay tiền xây nhà cũng như đầu tư làm rẫy, nuôi heo, gà, cá.

Sau biến cố làm ăn thua lỗ năm 2013, dịch Covid-19 ập đến khiến tôi thêm một lần ngã vào vực sâu. Nhiều lúc tôi khóc thầm rồi tự hỏi: “Vì sao cuộc đời của tôi bế tắc đến vậy?!”.

Những ngày dịch bệnh, heo không có gì ăn vì cả làng bị phong tỏa, chồng và hai con phải cách ly vì chỗ đi tiêm phòng có ca F0.

Cách ly vẫn phải đóng mỗi ngày mấy trăm nghìn. Mà ở làng tôi một ngày kiếm 50.000 đồng còn khó, lấy đâu ra mấy trăm nghìn mỗi ngày.

Một mình tôi ở nhà, tiền tuốt lúa cũng không có, tôi phải tự đập bằng tay, đồ ăn thức uống trong làng ai thiếu gì, có gì thì cho nhau. Đến khi heo đủ lớn thì bán cũng không được giá, có đàn tôi lỗ mười mấy triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi bước qua đại dịch, mọi thứ nhẹ nhàng hơn khi tôi có thể đi hát, tích cóp từng đồng để trang trải nợ nần.

Dù tần suất đi hát của tôi không nhiều, một tuần có khoảng một hoặc hai show, có khi cả tháng không có lời mời nào. Tôi cũng không nề hà chuyện đi xa, miễn chỗ nào yêu cầu tôi đều hát.

Âm nhạc giúp tôi quên những bộn bề trong cuộc sống cũng như tìm thấy niềm vui, sự lạc quan khi được kết nối với nhiều người, tôi cũng bớt lo nghĩ hơn.

Sức khỏe của chị giờ sao rồi?

Tôi nhiều bệnh lắm. Nhưng tôi đang cố gắng để bệnh tật không ảnh hưởng tới việc làm và cuộc sống của mình. Dù sức khỏe yếu hơn trước nhưng khi lên sân khấu, tôi vẫn máu lửa, hát vẫn khỏe, lên được tông cao (cười).

Hiện tại tôi còn hơn 50kg, xuống hơn 20kg so với trước đây. Vì mắc bệnh nền tiểu đường nên tôi chú trọng trong việc ăn uống.

Bệnh dạ dày của tôi cũng đỡ hơn nhiều kể từ khi tôi chuyển sang dùng chè dây rừng. Tôi cũng chạy bộ, tập Yoga để giữ giọng hát và sức khỏe.

Tôi không mong gì nhiều ngoài sức khoẻ tốt, được sống vui vẻ bên con cháu và mang tiếng hát phục vụ khán giả. Trải qua sóng gió, đổ vỡ, tôi chỉ thấy tiếc về sức khỏe. Nếu không có đủ sức lực, tôi không thể làm việc gì cả.

Siu sẽ trở lại

Chị có nhớ Siu Black của ngày xưa không?

Cũng nhớ, nhưng biết sao được, cuộc sống này quay tròn mà. Tôi thấy ổn, cũng tốt mà, sau tất cả mình trở nên vững vàng hơn.

Thời trước tôi nhìn cuộc sống màu hồng, khi gặp biến cố tất cả là màu đen, còn bây giờ là màu vừa vừa (cười).

Tôi nói màu đen là theo đúng nghĩa vậy đó! Ngày gặp biến cố, tôi đóng sập cửa, ở một mình, tất cả mành rèm tôi đều thay thành màu đen. Tôi nhận ra mình ghét ồn ào dù trước đó, mình thích nơi ồn ào.

Thậm chí, tôi còn muốn “đi” cho rồi, biến khỏi trái đất này để không ai biết đến mình. Tôi khủng hoảng, stress đến mức độ như vậy. Bây giờ tôi khác rồi, ham sống sợ chết rồi! (cười lớn).

Sau tất cả, Siu sẽ trở lại với dự án âm nhạc của riêng mình chứ, cũng 10 năm chị chưa ra sản phẩm mới rồi, còn khán giả của chị vẫn ở đó?

Phải rồi, tròn 10 năm đấy! Tôi thực sự xúc động khi sau những thăng trầm của bản thân nhưng khán giả vẫn ở đó, vẫn yêu thương và động viên mình, đó là nguồn động lực lớn nhất để tôi cố gắng mỗi ngày.

Tôi đang dần trở lại, mặc dù ít xuất hiện trên sóng truyền hình nhưng tôi vẫn đi hát, tham gia từ thiện và giao lưu cùng khán giả. Tôi luôn cố gắng mang tiếng hát phục vụ khán giả yêu thương mình.

Còn về dự án, không phải bây giờ tôi mới nghĩ tới, nhưng không có tiền thì làm được gì.

Bây giờ, tôi đang được hai người em hỗ trợ thu một ca khúc mới với phong cách hát khác trước đây. Chắc chắn tôi sẽ trở lại nhưng là một Siu Black “yêu lần nữa”.

Cảm ơn chị!

Siu Black sinh năm 1967, trong một gia đình người dân tộc Ba Na ở Kon Tum. Chị được nhớ đến khi thể hiện các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Cường như: “Em muốn sống bên anh trọn đời”, “Em hát thương ai”, “Ly cà phê Ban Mê”, “Đôi mắt Pleiku”...

Ca sĩ quen ông Nguyễn Đức Hùng - từng là cầu thủ bóng chuyền của tỉnh Đắk Lắk vào năm 1987, sau 3 năm tìm hiểu thì kết hôn và có 2 con chung.

Cả hai từng mâu thuẫn, 4 lần ly thân vì ông Hùng ngoại tình. Năm 2009, cả hai chính thức đường ai nấy đi. Năm 2013, chị vướng lùm xùm vỡ nợ hàng tỷ đồng. Sau biến cố Siu Black trở về sinh sống ở quê nhà. Năm 2019, hai vợ chồng chị tái hợp, cùng vun vén lo cho gia đình, con cháu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.