Thời sự Quốc tế

Cận cảnh mưa lũ cuốn trôi nhà, làm vỡ đập, sập cầu đường sắt tại Na Uy

image

Mưa lớn đã khiến Na Uy bị sập cầu đường sắt, vỡ đập thuỷ điện và đứng trước nguy cơ ngập lụt trên diện rộng trong vài ngày tới.

Ngày 10/8, phát biểu trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere cảnh báo nước này cần chuẩn bị đối phó với các trận lũ lụt trong những ngày tới sau khi một phần của đập thủy điện Braskereidfoss bị vỡ ngày 9/8 do mưa lớn.

Thủ tướng Stoere cho biết: “Hai đến ba ngày tới sẽ cực kỳ quan trọng và chúng tôi sẽ huy động lực lượng trực suốt ngày đêm”.

Đập thủy điện Braskereidfoss, 45 tuổi nằm cách thủ đô Oslo 150km về phía Đông Bắc và chặn ngang con sông Glomma dài nhất của Na Uy. Ban quản lý đập đã không thể mở cửa xả lũ do phòng điều khiển bị ngập nước.

img

Đập thuỷ điện Braskereidfoss bị vỡ (Ảnh: Reuters).

Người phát ngôn Lực lượng cảnh sát cho biết đến nay, mực nước tại đập Braskereidfoss bắt đầu giảm xuống, chảy có kiểm soát và tránh lũ lụt nghiêm trọng ở hạ lưu.

Trước đó, cảnh sát từng cân nhắc khả năng cho nổ một trong những cửa xả của đập để giảm áp lực nước nhưng cuối cùng thay đổi quyết định do lo ngại không thể kiểm soát được vụ nổ.

Trước đó, bão Hans đổ bộ vào Na Uy ngày 7/9 kèm theo mưa lớn. Theo ước tính, sức tàn phá của cơn bão có thể gây thiệt hại khoảng 900 triệu kroner (88,2 triệu USD).

Bên cạnh đó, Na Uy phải sơ tán hơn 3.000 người do mực nước các con sông dâng cao nhất trong vòng ít nhất 50 năm qua, làm nhà cửa và các cơ sở kinh doanh bị nhấn chìm hoặc bị cuốn trôi vì sạt lở đất.

Các con sông tràn bờ làm nhiều tuyến đường chính phải đóng cửa và dịch vụ đường sắt ở nhiều khu vực thuộc miền Nam của Na Uy phải tạm dừng.

Nghiêm trọng hơn, một cây cầu đường sắt trên tuyến nối từ Oslo đến Trondheim, thành phố lớn thứ ba của Na Uy, bị sập.

Rất may sự việc không xảy ra thương vong do hoạt động tàu đã bị đình chỉ kể từ ngày 7/8.

Tại hạt Innlandet, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Na Uy, nhiều người đã bị lũ lụt cô lập và đội cứu hộ chưa thể tiếp cận được những người cần giúp đỡ. Chính phủ Na Uy đã huy động thêm 7 máy bay trực thăng để hỗ trợ lực lượng cứu hộ trên cả nước tham gia sơ tán.

Video nhà di động bị cuốn trôi theo dòng nước lũ tại Na Uy (Video: Guardian):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.