Thời sự Quốc tế

Vụ vỡ đập ở Kherson: Làng mạc chìm trong nước, người dân gấp rút sơ tán

Hàng chục nghìn người đã đi sơ tán sau khi đập thủy điện Nova Kakhovka trên sông Dnipro, vùng Kherson bị vỡ ngày 6/6.

Ước tính 42.000 người có nguy cơ nằm trong vùng bị ngập lụt

Sau khi đập thủy điện Nova Kakhovka bị phá hủy một phần vào ngày 6/6, lượng lớn nước trong hồ chứa tràn ra ngoài, làm ngập đường phố, nhà cửa tại khu vực hạ nguồn thuộc vùng Kherson.

Tại khu vực này, Nga đang kiểm soát bờ Đông của sông Dnipro và khu vực đập Nova Kakhovka còn Ukraine kiểm soát bờ Tây con sông.

Một số video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy TP Nova Kakhovka (nằm dưới quyền kiểm soát của Nga) ngay gần con đập bị ngập lụt nghiêm trọng. Thị trưởng thành phố - ông Vladimir Leontyev (do Nga bổ nhiệm) cho biết mực nước trong khu vực đã lên cao tới 11m, một số người dân đã được chuyển tới bệnh viện.

Chính quyền Vùng Kherson thông báo chuẩn bị sơ tán người dân tại 3 khu vực Nova Kakhovka, Golo Pristan và Oleshky. Theo người dân địa phương, mực nước tại những khu vực này đã dâng cao hơn 1m và dự kiến sẽ còn tiếp tục lên cao.

img

Ảnh chụp vệ tinh đập Nova Kakhovka bị hư hại một phần sau vụ nổ ngày 6/6. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, giới chức Ukraine ước tính 42.000 người có nguy cơ nằm trong vùng bị ngập lụt do nước tràn ra từ con đập.

Cảnh sát Ukraine tại Kherson đăng tải video cho thấy, nhân viên cảnh sát cõng một cụ bà đi sơ tán trong khi nhiều người dân lội trong dòng nước ngập tới đầu gối để di chuyển tới nơi an toàn.

Ông Oleksandr Tolokonnikov - quan chức cấp cao thuộc chính quyền quân sự Kherson (do Ukraine bổ nghiệm) cảnh báo tình hình sẽ còn diễn biến tồi tệ hơn.

“Ngày 7/6, mực nước sẽ dâng tới đỉnh điểm rồi rút dần. Chúng tôi đã điều khoảng 50 xe buýt liên tục di chuyển giữa Kherson và các ngôi làng bị ngập lụt để sơ tán khoảng 1.000 người. Chúng tôi đã chuẩn bị 4 khu vực dành cho người đi sơ tán tại Kherson”, ông Tolokonnikov nói.

Hiện nay, cả Ukraine và Nga đều cáo buộc nhau pháo kích, khiến đập Nova Kakhovka bị phá hủy một phần. Bộ Tư lệnh tác chiến miền Nam Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga đã gây ra vụ nổ tại đập Nova Kakhovka trong khi Thị trưởng TP Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm cho biết, phần trên con đập bị phá hủy do pháo kích từ phía Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 6/6, Phó tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách hỗ trợ nhân đạo Martin Griffiths cảnh báo đập Nova Kakhovka bị vỡ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho hàng nghìn người dân ở hai bên bờ sông Dnipro, khiến họ mất nhà cửa, lương thực, nguồn nước sạch và sinh kế.

Theo hãng tin Reuters, hiện chưa có thông tin về thương vong do sự cố vỡ đập nhưng người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cảnh báo nguy cơ ngập lụt sẽ khiến nhiều người thiệt mạng.

Đập Nova Kakhovka quan trọng như thế nào?

Đập Nova Kakhovka trên sông Dnipro nằm cách thành phố Kherson khoảng 30km về phía Đông, cao 30m và rộng hàng trăm mét, được xây dựng vào năm 1956, là một phần của nhà máy thủy điện Kakhovka.

Hồ chứa của đập này chứa khoảng 18 tỷ mét khối nước, khi bị vỡ giải phóng một lượng nước khổng lồ, gây ngập lụt các khu dân cư bên dưới, trong đó có cả Kherson, nơi đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng Ukraine từ cuối năm 2022.

Hồ chứa trên đập Nova Kakhovka cung cấp nước cho bán đảo Crimea ở phía Nam đã sáp nhập Nga vào năm 2014, đồng thời là nguồn nước làm mát của nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia ở phía Bắc.

Hồ chứa cũng giúp cung cấp năng lượng cho nhà máy thủy điện Kakhovka. Việc phá hủy con đập sẽ làm tăng thêm các vấn đề năng lượng cho Ukraine, nhất là sau khi nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị hư hỏng trong xung đột.

Một số hình ảnh người dân tại vùng Kherson sơ tán sau sự cố vỡ đập Nova Kakhovka:

img

Người dân địa phương tại Kherson được hỗ trợ sơ tán. Ảnh: AP

img

Người dân Kherson đi sơ tán ngay trong đêm khi nước dâng cao. Ảnh: AP

img

Nhiều làng mạc tại hạ nguồn sông Dnipro ngập trong nước sau vụ vỡ đập thủy điện. Ảnh: AP

img

Đường phố Kherson chìm trong nước. Ảnh: AP

img

Người dân địa phương tại Kherson mang theo đồ đạc đi sơ tán. Ảnh: AP

img

Mực nước tại TP Kherson, nằm ở khu vực hạ nguồn, cách con đập khoảng 60km, đã dâng lên 3,5m trong ngày 6/6. Ảnh: AP

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.