Thời sự Quốc tế

Cận cảnh nước Nga tập luyện chuẩn bị duyệt binh quy mô lớn

05/05/2022, 11:26

Các lực lượng Nga đang rốt ráo tập luyện cho sự kiện duyệt binh quy mô lớn được tổ chức thường niên nhân Lễ kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát-xít.

Trong đó, tối 4/5, hàng nghìn quân nhân cùng hơn 130 phương tiện quân sự hiện đại của quân đội Nga đã tập trung về quảng trường Đỏ, Moscow để tập dượt chuẩn bị cho Đoàn duyệt binh bộ binh.

Đoàn duyệt binh bộ binh gồm 10.000 người tham gia, được chia thành 33 đội hình sĩ quan và hạ sĩ quan của các đơn vị quân đội thuộc Quân khu phía Tây, sinh viên và học viên của các cơ sở giáo dục quân sự, sinh viên của các trường lục quân Suvorov và Nakhimov, đội hình Thiếu sinh quân Kronstadt và các thành viên của phong trào quân sự toàn Nga mang tên UNARMIA….

img

Phương tiện tham gia tập rượt cho cuộc duyệt binh sắp tới tại Moscow, Nga. Ảnh - Xinhua

Bên cạnh đó, đội hình xe tăng thiết giáp tham gia diễu binh gồm có ba mẫu xe đại diện cho 3 thế hệ: mẫu xe lịch sử do xe tăng T-34 dẫn đầu, mẫu xe đương đại gồm các phương tiện chiến đấu chủ lực T-72B3M và T-90M "Đột phá" cùng mẫu xe triển vọng do nhóm xe tăng T-14 Armata đại diện.

Trong đoàn xe cơ giới, còn có các xe bọc thép được tăng cường khả năng bảo vệ thuộc dòng Typhoon với nhiều mô-đun chiến đấu khác nhau.

img

Hoạt động chuẩn bị duyệt binh vẫn diễn ra rầm rộ bất chấp Nga đang trong tình thế khó khăn vì chiến sự Nga-Ukraine

Ngoài ra còn có đại diện của các phương tiện chiến đấu thuộc các đơn vị bộ binh cơ giới; Lực lượng trực thuộc Binh chủng tên lửa và pháo binh; Các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại tầm trung và tầm ngắn Buk-M3 và Tor-M2; Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph…

img

Người dân chụp ảnh khi một phương tiện quân sự di chuyển qua đường phố Moscow. Ảnh - Xinhua

Còn lực lượng Đổ bộ đường không tham gia tập dượt với các phương tiện chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M và BTR-MDM Rakushka.

Đoàn xe cơ giới với các mẫu hệ thống robot đa chức năng chiến đấu Uran-9, bệ phóng hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars, xe chiến đấu bọc thép BTR-82A, xe bọc thép Boomerang.

img

Dù mới chỉ là diễn tập nhưng sự kiện đã thu hút rất nhiều người dân địa phương. Ảnh - Xinhua

Cùng ngày, trên bầu trời Quảng trường Đỏ tại Moscow, các đội máy bay và trực thăng chiến đấu của Nga cũng đang diễn tập bay theo đội hình để chuẩn bị cho cuộc duyệt binh sắp tới.

Đội duyệt binh bao gồm 77 phương tiện bay đại diện cho số năm đã qua kể từ khi kết thúc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Trong quá trình tập rượt, một chiếc máy bay chỉ huy và kiểm soát trên không của Nga Il-80 “Ngày tận thế” đã được 2 chiến cơ MiG-29 hộ tống, bay qua thủ đô Moscow.

img

Ảnh minh họa máy bay, trực thăng Nga diễn tập cho ngày duyệt binh. Ảnh - TASS

Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của một chiếc máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS được chiến cơ Su-35S hộ tống; 1 máy bay ném bom chiến lược “Thiên nga trắng” Tu-160 bay cùng máy bay tiếp liệu Il-78…

Buổi tổng duyệt sự kiện kỷ niệm ngày Chiến thắng phát-xít sẽ được tổ chức vào lúc 10h00 ngày 7/5 theo giờ địa phương.

Buổi Lễ duyệt binh chính thức sẽ diễn ra trên Quảng trường Đỏ vào lúc 10h00 ngày 9/5 theo giờ địa phương (14h cùng ngày, giờ Việt Nam).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.