Đăng kiểm

Cần khoảng 6 tháng để giải quyết dứt điểm ùn tắc đăng kiểm

03/05/2023, 21:39

Ước tính, số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe.

Dân phấn khởi được kiểm định xe trước ngày làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ

Chiều 3/5, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN đã đi thăm và tặng quà động viên các trung tâm đăng kiểm hoạt động tăng cường nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp trong dịp nghỉ lễ 30/4,1/5.

img

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cùng ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm thăm và động viên các đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm 2903V chiều 3/5

Ghi nhận của PV tại Trung tâm đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội), anh Đinh Trọng Toàn (quận Đống Đa) cho biết, ngay khi nhận được thông tin trung tâm mở cửa hoạt động sớm dù vẫn trong dịp nghỉ lễ 30/4, anh đã đưa xe tới kiểm định.

“Chỉ trong ngày hôm nay tôi đã đăng kiểm được 2 xe cho cơ quan và gia đình”, anh Toàn phấn khởi nói và cho biết tinh thần phục vụ người dân của các trung tâm đăng kiểm thời gian qua rất đáng ghi nhận.

Trong khi đó, anh Nguyễn Viết Hiệu (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) vui vẻ cho biết, nhờ Trung tâm đăng kiểm 2903V mở cửa sớm trước khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 nên ô tô của gia đình anh đang quá hạn đăng kiểm đã được kiểm định trước ngày quay lại làm việc.

“Buổi sáng cùng ngày, tôi đưa xe đến kiểm định nhưng bị lỗi lệch đèn pha nên phải đi khắc phục. Đến chiều quay lại khám chỉ khoảng 30 phút sau là được cấp tem kiểm định, rất thuận lợi”, anh Hiệu nói.

Tại Trung tâm đăng kiểm 2903S (quận Nam Từ Liêm, ông Đỗ Văn Sơn, đại diện phụ trách trung tâm cho biết: Ngay khi hoạt động trở lại sau thời gian tạm đóng cửa, đơn vị đã cho áp dụng tất cả các loại hình đặt lịch đăng kiểm như qua số hotline, xếp hàng lấy số và cả trên app đăng kiểm. Mỗi loại hình đều được sắp xếp nhân sự phụ trách theo khung giờ, từ đó, góp phần giảm tình trạng ùn tắc, người dân và doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

img

Anh Đinh Trọng Toàn (bên trái, trú tại quận Đống Đa) phấn khởi khi được kiểm định xong 2 xe của cơ quan và gia đình dù vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4

Huy động đăng kiểm viên tại ngoại khôi phục dây chuyền kiểm định

Dù các trung tâm đăng kiểm nỗ lực tăng ca, làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ lễ nhưng tình trạng quá tải đăng kiểm vẫn hiện hữu, nhiều đơn vị vẫn chưa thể hoạt động đủ số dây chuyền kiểm định để tăng năng suất vì thiếu nhân lực.

Ông Phùng Thế Ghi, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 2902V (Gia Lâm) cho biết, dù trung tâm được thiết kế 4 dây chuyền nhưng tới nay mới chỉ có 2 dây chuyền hoạt động do thiếu đăng kiểm viên.

“Tới nay lịch hẹn đăng kiểm đã được trung tâm xếp kín hết tháng 5. Trong ngày hôm nay, sau khi một số đăng kiểm viên được tại ngoại và quay trở lại làm việc, đơn vị sẽ tăng thêm số xe nhận kiểm định trong ngày để người dân đặt lịch hẹn thêm”, ông Ghi nói.

img

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN thăm và tặng quà các đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm 2903S

Tình trạng thiếu đăng kiểm viên cũng diễn ra tại Trung tâm đăng kiểm 2908D (Hoài Đức). Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D cho biết, dịp nghỉ lễ, đơn vị nghỉ muộn làm sớm để phục vụ người dân, số lượng xe tới kiểm định rất đông.

“Hiện đơn vị chỉ có 5 đăng kiểm viên làm việc nên mới hoạt động được 1 dây chuyền. Sau khi hoạt động trở lại từ ngày 21/4, anh em đăng kiểm viên đều căng sức làm, có ngày tới 20h tối mới kiểm định xong các xe trong ngày, nỗ lực tối đa để phục vụ nhu cầu kiểm định xe chính đáng cho người dân”, ông Sinh chia sẻ thêm.

Được ghi nhận là một trong những đơn vị có năng suất tốt, hiệu quả cao, ông Đặng Tuấn Anh, phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2905V chia sẻ: “Trong dịp cao điểm tháng 4 vừa qua, dù trạm chỉ có 1 dây chuyền hoạt động song mỗi ngày tiếp nhận 120-130 lượt xe tới kiểm định. Trong đó, số xe tải không đạt chiếm 20%, chủ yếu mắc các lỗi về đèn, phanh, sai kích cỡ thùng. Điều này khiến tình trạng quá tải diễn ra nghiêm trọng hơn”.

Trực tiếp lắng nghe tình hình hoạt động, tâm tư nguyện vọng của các trung tâm đăng kiểm, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Chiến Thắng ghi nhận những nỗ lực vượt khó, không quản sớm tối, hết mình phục vụ người dân của các đăng kiểm viên.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục Đăng kiểm VN đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa 66 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại nhưng các đơn vị này chỉ hoạt động với công suất tối thiểu do không có đủ lực lượng đăng kiểm viên và vẫn còn 40 trung tâm chưa thể hoạt động trở lại.

img

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN thăm và tặng quà tại Trung tâm đăng kiểm 2908D

Thực tế tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố, đặc biệt có 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 trung tâm nhưng đều đang dừng hoạt động.

Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm đăng kiểm không đủ đáp ứng.

Nhấn mạnh nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, ông Thắng lưu ý lãnh đạo các trung tâm chú trọng ổn định lực lượng và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của đăng kiểm viên.

“Tất cả hướng tới mục tiêu giải tỏa ùn tắc trong đăng kiểm, phục vụ tốt nhất nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân và doanh nghiệp”, ông Thắng nhấn mạnh.

2,5 triệu xe cần được kiểm định trong 6 tháng tới

Theo Cục Đăng kiểm VN, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe. Như vậy, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.

Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động khoảng 550.000 xe mỗi tháng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc thì theo tính toán phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại). Đặc biệt là khu vực Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.