Chuyện dọc đường

Cần mở rộng điều tra vụ trục lợi bán kit test

20/12/2021, 06:02

Dư luận mong mỏi Bộ Công an mở rộng điều tra tất cả những đơn vị trên cả nước đã từng mua bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

Vụ việc “thổi giá” kit xét nghiệm Covid-19 tại Công ty Thiết bị Việt Á vừa bị phanh phui thực sự đã gây chấn động dư luận.

Đặc biệt, trong vụ việc này có dấu hiệu của sự cấu kết giữa lãnh đạo CDC một số tỉnh, thành với doanh nghiệp này.

img

Đối tượng Phan Quốc Việt tại cơ quan công an. Ảnh: Bộ Công an

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á cùng một số thuộc cấp gồm: Hồ Thị Thanh Thảo (thủ quỹ, kiêm cửa hàng trưởng Âu Lạc), Phan Tôn Noel Thảo (trợ lý tài chính), Trần Thị Hồng (nhân viên kinh doanh) để làm rõ nghi vấn phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh, Phạm Duy Tuyến (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương - CDC tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Kế toán trưởng CDC Hải Dương) cũng đã bị khởi tố.

Đây là hành động không thể chấp nhận, vừa vi phạm pháp luật, vừa vi phạm nghiêm trọng đạo đức của ngành y.

Trong mùa dịch, người dân khốn khó, gian nan, kinh tế sa sút nghiêm trọng, hàng chục nghìn gia đình đã mất người thân… Vậy mà nhóm người này lại thông đồng vụ lợi để ăn chia nhau trong việc mua sắm trang thiết bị thiết yếu.

Thời gian qua, biết bao những tấm lòng hảo tâm trong xã hội gom góp vật chất, thậm chí từng ký rau, từng cân gạo…

Không ít người bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng xung phong lên tuyến đầu chống dịch, sẻ chia với Nhà nước, với xã hội và người bệnh trước nỗi gian truân…

Vậy nhưng một số người lợi dụng tình thế nước sôi lửa bỏng để “đục nước, béo cò”, hưởng lợi bất chính số tiền rất lớn.

Dư luận mong mỏi Bộ Công an mở rộng điều tra tất cả những đơn vị trên cả nước đã từng mua bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

Bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào có sự “bắt tay” thổi giá để trục lợi thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bởi rõ ràng, hành vi này không thể chấp nhận nổi, là một sự táng tận lương tâm.

Dư luận nghi ngờ rằng, sự việc có lẽ sẽ không dừng tại đây. Bởi từ tháng 4/2020, Công ty Việt Á đã được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19.

Đến nay, doanh nghiệp đã cung ứng kit cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố, doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. Biết đâu, sự việc với CDC Hải Dương chỉ là phần nổi của tảng băng chìm?

Cơ quan điều tra cho biết, đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng.

Phan Quốc Việt còn chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho Giám đốc CDC Hải Dương với gần 30 tỷ đồng. Vậy thì ai dám chắc Phan Quốc Việt sẽ không chi cho người nào khác nữa với số tiền tương tự?

Cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan, không chỉ là đơn vị CDC của các tỉnh. Bởi, khi mua sắm trang thiết bị y tế ở địa phương nào đó không chỉ mỗi ông giám đốc CDC có thể tự quyết mà còn phải trải qua nhiều khâu, nhiều ý kiến của cá nhân tổ chức.

Chính vì vậy, Bộ Công an cũng cần phải điều tra làm rõ những người có liên quan. Với tính chất nghiêm trọng của vụ án, tôi cũng đề nghị đưa vụ việc này vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Từ đó, tiến hành điều tra rõ ngọn ngành của vụ việc, xử lý nghiêm không bỏ sót bất kỳ hành vi trục lợi nào từ dịch bệnh, điều mà cả xã hội không thể tha thứ được.

Phạm Văn Hòa
Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.