Hạ tầng

Cần sớm có giải pháp sửa chữa cầu Trà Khúc trước nguy cơ mất an toàn

13/01/2023, 18:05

Qua kiểm tra hiện trường, đánh giá tình trạng xuống cấp của cầu Trà Khúc, cơ quan chức năng phát hiện thêm nhiều vết nứt phát sinh.

Trước tình trạng cầu Trà Khúc xuống cấp, nứt nẻ nguy cơ mất ATGT, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản 42, chỉ đạo các cơ quan liên quan về việc kiểm tra hiện trạng hư hỏng cầu Trà Khúc trên tuyến QL 1, qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Phát sinh thêm nhiều vết nứt mới

Theo báo cáo của Khu QLĐB 3 và Cục ĐBVN, công trình cầu Trà Khúc Km1056+076 QL1 qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện nhiều vết nứt ở 5 nhịp chính giữa sông từ nhịp N19-N23 với các nhịp dầm 48+3x78+48m. Các vết nứt này lớn, kéo dài, có quy luật và phát triển theo thời gian tại các khu vực chịu lực chính.

img

Đoàn công tác của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Khu Quản lý đường bộ III tổ chức kiểm tra bên trong dầm hộp các nhịp chính của cầu Trà Khúc.

Cụ thể là nhịp 48m bị nứt ngang đáy bản ở khu vực gần giữa nhịp, phát triển lên sườn dầm. Các nhịp 78m bị nứt dọc, hướng chéo vào tim cầu, phát triển lên sườn dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực.

Đại diện Khu QLĐB III, hư hỏng trên dẫn đến công trình ở trạng thái không đảm bảo an toàn cho khai thác sử dụng với tải trọng khai thác lớn nhất hiện nay theo thiết kế của cầu. Đồng thời, sẽ phát sinh những nguy cơ cao hơn về an toàn công trình khi có xe siêu trường, siêu trọng đi qua.

Do đó, nếu không có biện pháp sửa chữa kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ sự cố công trình hoặc phải ngừng khai thác sử dụng.

Để đảm bảo an toàn công trình và ATGT, Khu quản lý đường bộ III và Cục ĐBVN đã thành lập Ban chỉ đạo đảm bảo an toàn giao thông cầu Trà Khúc để chỉ đạo cũng như phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai tổ chức cử người trực gác, hướng dẫn, điều tiết, phân luồng giao thông qua cầu như: kiểm soát về tốc độ xe qua cầu, số lượng xe lưu thông trên cùng một mặt cắt ngang...

Song song với đó là cắm biển hạn chế tải trọng xe, khoảng cách giữa các xe qua cầu; đã tổ chức phân luồng từ xa tại Km1054+350, Km1063+700 đối với các xe có tải trọng vượt tải trọng 29T, 34T, 37T tương ứng với 3 loại xe hợp pháp [3], [3-S2], [3-3].

Bên cạnh đó, tiến hành dán tem quan trắc vết nứt dầm chủ, và hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ công tác cấp Giấy phép lưu hành xe phù hợp với tình trạng hư hỏng của cầu. Đồng thời, tăng cường theo dõi sát diễn biến hư hỏng để kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp đảm bảo khai thác cầu Trà Khúc thông suốt, an toàn.

img

Cán bộ Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Khu quản lý đường bộ III đo vẽ, tính toán những hư hỏng bên trong hộp dầm cầu Trà Khúc.

Tuy nhiên, điểm đáng lo ngại hiện nay của cầu Trà Khúc là sau quá trình khắc phục tạm thời thì công trình này lại phát sinh một số vết nứt tại 5 nhịp chính giữa sông từ nhịp 19 đến nhịp 23 (48+3x78+48)m.

Kiến nghị sửa chữa đột xuất cầu Trà Khúc

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Bùi Khắc Điệp, để đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông qua cầu Trà Khúc, trước mắt đề nghị Cục ĐBVN chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Trước mắt, thực hiện ngay việc bịt kín các vết nứt ở mặt ngoài của dầm hộp để hạn chế tối đa việc xâm thực của hơi nước, không khí từ môi trường bên ngoài nhằm bảo vệ cáp dự ứng lực.

Tổ chức trực gác, hướng dẫn, điều tiết giao thông qua cầu thông qua các hình thức như: kiểm soát tải trọng, tốc độ xe qua cầu, khoảng cách giữa các xe lưu thông trên cầu… theo dõi sự phát triển các vết nứt dầm chủ, quan trắc biến dạng kết cấu nhịp chính và thường xuyên kiểm tra cao độ mặt cầu nhằm sớm phát hiện các bất thường xảy ra để có biện pháp xử lý.

Theo đánh giá của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, các vết nứt xuất hiện nhiều, bất thường, tập trung chủ yếu tại bản đáy dầm chủ kết cấu nhịp chính với mật độ tương đối dày, phát triển có quy luật, một số vết nứt phát triển kéo dài từ bản đáy lên cả sườn dầm kết cấu nhịp chính.

img

Để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc và đảm bảo ATGT, Khu quản lý đường bộ III đã cắm biển tải trọng, khoảng cách giữa các phương tiện khi lưu thông qua cầu.

Do vậy, yêu cầu Cục ĐBVN lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập để phân tích, đánh giá và kiểm toán lại hồ sơ thiết kế cầu Trà Khúc và các cầu khác có thiết kế tương tự nhằm phục vụ cho công tác thiết kế cầu về sau này.

Đồng thời, Cục ĐBVN cần chấn chỉnh công tác quản lý, kiểm tra cầu của đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; bổ sung ngay hệ thống chiếu sáng và thang kiểm tra trong lòng hộp kết cấu nhịp chính để phục vụ công tác kiểm tra, theo dõi tình trạng cầu.

Về lâu dài, để đảm bảo cho công trình cầu Trà Khúc, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Bùi Khắc Điệp cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho phép thực hiện sửa chữa đột xuất cầu Trà Khúc.

“Yêu cầu Cục ĐBVN xây dựng phương án sửa chữa những hạng mục cấp bách để đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông, nhưng nghiên cứu chưa thực hiện một số hạng mục như sửa chữa thay thế khe co giãn, gối cầu. Đồng thời, cân đối nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ để bổ sung kinh phí sửa chữa đột xuất cầu Trà Khúc báo cáo Bộ GTVT”, ông Điệp chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.