Hạ tầng

Cầu trên QL1 qua Quảng Ngãi xuống cấp, phân luồng giao thông thế nào?

06/01/2023, 14:07

Để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc khi cầu Trà Khúc bắc qua sông Trà Khúc xuống cấp, ngành chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông.

Theo đó, ngoài cắm biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, biển cấm đối với phương tiện có tải trọng lớn, ngành giao thông đã tổ chức phân luồng, điều tiết phương tiện tham gia giao thông theo hướng đường khác…

Hướng lưu thông Bắc-Nam mới cho xe tải trọng lớn

Trước sự cố cầu Trà Khúc dài hơn 1.200m bắc qua sông Trà Khúc xuất hiện các vết nứt rộng từ 3-5mm ở nhiều vị trí công trình cầu, trong đó nguy hiểm nhất là ở các đoạn nhịp giữa cầu có chiều dài từ 48m trở lên và có sức chịu tải lớn không còn đảm bảo an toàn khi phương tiện tải trọng lớn lưu thông.

img

Cầu Trà Khúc xuống cấp nên phương tiện tải trọng lớn phải thay đổi hướng lưu thông để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Để đảm bảo an toàn công trình cũng như phương tiện qua lại, Khu Quản lý đường bộ III đã phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi cắm biển hạn chế tải trọng, hạn chế tốc độ, biển cảnh báo giữ khoảng cách giữa các phương tiện… khi lưu thông qua cầu. Đồng thời, tổ chức phân luồng điều tiết giao thông.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho biết, để đảm bảo an toàn công trình, đơn vị phối hợp với Khu quản lý đường bộ III, tổ chức kiểm soát tải trọng xe ô tô tải tham gia giao thông để bảo vệ cầu Trà Khúc. Tổ chức bố trí phương tiện thiết bị để kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Đối với việc tổ chức phân luồng giao thông và phân luồng từ xa đối với các phương tiện tải trọng nặng (vượt tải trong theo biển báo tải trong xe đã bố trí) để các phương tiện lưu thông được thuận lợi.

Theo đó, phương tiện di chuyển theo hướng Bắc-Nam, sẽ tổ chức phân luồng từ Đà Nẵng hoặc Quảng Nam để lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đối với xe đường dài. Các phương tiên còn lại đi nút giao QL1 với QL24B tại Km1054-350 thì đi theo tuyến QL24B đến nút giao cao tốc (trạm thu phí phía bắc Quảng Ngãi) lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để vào phía nam.

img

Để bảo vệ cầu Trà Khúc, lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông theo hướng phương tiện di chuyển vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Đối với phương tiện di chuyển theo hướng Nam-Bắc khi đến nút giao QL1 tại Km1063 + 700 thì di chuyển theo đường nối cao tốc với QL1 để đi vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi ra phía Bắc.

Riêng các phương tiện có nhu cầu đến Cảng Dung Quất và các khu công nghiệp của Quảng Ngãi thì đến nút giao phía Bắc Quảng Ngãi đi vào QL24B và đi theo QL.24B đến gặp QL1 tại Km1054+350.

Tài xế, doanh nghiệp cần nắm bắt để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ III Nguyễn Thanh Bình cho biết, ngoài tổ chức, hướng dẫn, điều tiết phân luồng giao thông cho các phương tiện tải trọng lớn hoạt động ổn định, đơn vị sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi có giải pháp để hướng dẫn cũng như xử lý đối với phương tiện cố tình vi phạm.

Theo đó, đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm an toàn cầu Trà Khúc.

“Đối với lực lượng CSGT khi phát hiện phương tiện chở quá tải trọng cho phép nhưng cố tình lưu thông qua cầu, ngoài xử lý vi phạm hành chính, kiên quyết yêu cầu chủ hàng, người điều khiển phương tiện hạ phần hàng quá tải mới cho phép tiếp tục lưu thông. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm về tải trọng theo biển báo ở hai đầu cầu”, ông Bình kiến nghị.

img

Cầu Trà Khúc xuống cấp được ngành chức năng gắn biển "cầu yếu" và cắm nhiều biển cho phép từng loại phương tiện vận tải lưu thông theo quy định.

Cũng theo ông Bình, ngoài lực lượng công an, đơn vị cũng kiến nghị Sở GTVT Quảng Ngãi chỉ đạo lực lượng Thanh tra - Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi thành lập và tổ chức hoạt động Tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động để kiểm tra tải trọng phương tiện khi tham gia giao thông qua cầu Trà Khúc đảm bảo không vượt tải trọng theo biển báo đã bố trí nhằm bảo đảm an toàn cầu Trà Khúc.

“Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã có thông báo về hiện trạng cầu Trà Khúc đến các Khu Quản lý đường bộ I, II, IV và các Sở GTVT biết tải trọng giới hạn qua cầu để thực hiện cấp giấy phép lưu hành đảm bảo theo quy định.

Đồng thời, đề nghị các Sở GTVT thông báo cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa biết tải trọng giới hạn qua cầu để lựa chọn kế hoạch vận chuyển phù hợp, tránh bị các cơ quan chức năng buộc quay đầu xe theo hướng phân luồng mới hoặc buộc phải hạ tải trọng trước khi qua cầu.

Đối với các doanh nghiệp vận tải cần nắm bắt thông tin và biển báo để điều tiết phương tiện lưu thông đảm bảo quy định để bảo vệ công trình và tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, vì vi phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật”, ông Bình khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.