Quản lý

Cần sớm gia hạn 6 mỏ đất đắp thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

28/02/2023, 15:49

Do chậm gia hạn 6 mỏ đất đắp, các nhà thầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang "ngồi trên lửa" vì thời gian chỉ còn khoảng 60 ngày thi công.

Ngày 28/2, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Thuận cho biết, Sở đang xem xét tháo gỡ về vướng mắc trong gia hạn thời gian khai thác mỏ đất đắp cho các gói thầu thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo bà Phan Thị Xuân Thu, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, 6 mỏ đất đắp phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã tạm dừng khai thác. Nguyên nhân bởi giấy phép hết hạn, Sở đã có báo cáo UBND tỉnh và có ý kiến với Bộ TN&MT kiến nghị Chính phủ hướng dẫn cấp lại phép các mỏ này.

img

Một cây cầu qua huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) chưa thi công đường dẫn do thiếu đất đắp đường.

Tuy nhiên mới đây, Bộ TN&MT có công văn phản hồi chưa thể gia hạn các mỏ đất đắp phục vụ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Nguyên nhân được nêu ra do các giấy phép khai thác khoáng sản nêu trên đã hết hạn và nhà thầu chậm nộp hồ sơ theo quy định.

Do đó, việc gia hạn cho các giấy phép này là không có cơ sở. Đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét việc cấp lại giấy phép theo thẩm quyền. Hiện Bộ TN&MT đã có báo cáo và đề xuất Chính phủ chỉ đạo xem xét theo thẩm quyền.

Trước đó, để giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp trong quá trình triển khai dụ án, tỉnh Bình Thuận đã thực hiện cấp phép khai thác 6 mỏ đất cho các nhà thầu thi công với thời hạn khai thác đến tháng 12/2022.

img

Cầu vượt nút giao Mương Mán (huyện Hàm Thuận Nam) chưa thi công đường dẫn do thiếu đất đắp.

Đến nay việc triển khai gia hạn giấy phép các mỏ đang gặp một số vướng mắc và ảnh hưởng đến quá trình thi công.

Lý giải về nguyên nhân chậm nộp hồ sơ khai thác, các nhà thầu cho rằng do không phải là đơn vị chuyên nghiệp thực hiện công tác khai thác khoáng sản nên chưa am hiểu chi tiết về trình tự thủ tục gia hạn.

Vì vậy nhà thầu đều nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép chậm hơn so với thời gian quy định tại Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Với vướng mắc nói trên, hiện tại UBND tỉnh Bình Thuận chưa thực hiện thủ tục gia hạn và có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ “Xem xét đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp cấp cho các gói thầu thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

img

Theo kế hoạch cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ đưa vào khai thác cuối tháng 4/2023. (Trong ảnh: Một đoạn cao tốc đang trong giai đoạn hoàn thiện qua huyện Tuy Phong, Bình Thuận).

Theo các nhà thầu việc tạm dừng khai thác các mỏ đất, cùng với vướng mắc về thời điểm nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch triển khai, nếu không được địa phương tháo gỡ sẽ có nguy cơ tiếp tục chậm hoàn thành.

Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp cấp cho các gói thầu như đề nghị của UBND tỉnh này.

Cho phép nhà thầu được tiếp tục khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công dự án đồng thời với việc thực hiện các thủ tục gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản…

Theo báo cáo của Ban QLDA 7, đến hiện tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang còn thiếu khoảng 920.000m3 đất đắp cho đường gom, đường dân sinh, đường dẫn hai đầu cầu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.