Xã hội

Cần Thơ đề xuất 4 dự án kè chống sạt lở khẩn cấp với kinh phí khoảng 750 tỷ

26/08/2022, 15:50

Tình hình sạt lở đã và đang diễn ra rất phức tạp ở TP Cần Thơ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, nên Cần Thơ đề xuất 4 công trình kè sông.

Đây là nhận định của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai tại TP Cần Thơ ngày 26/8.

img

Cần Thơ đã triển khai nhiều công trình chống sạt lở.

Theo báo cáo của Ban này, hàng năm địa phương đều xảy ra các loại thiên tai như sạt lở bờ sông, lốc xoáy, ngập lụt và sét đánh. Trong những năm gần đây, thiệt hại do sạt lở bờ sông và lốc xoáy là chủ yếu, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Ông Nguyễn Quý Ninh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ cho biết, từ năm 2010 đến 2021 thiệt hại do thiên tai gây ra đối với Cần Thơ khoảng 383 tỷ đồng.

Sau các đợt thiên tai, Cần Thơ đã nhanh chóng triển khai, thăm hỏi, động viên cứu trợ các gia đình bị nạn.

img

Cần Thơ kiến nghị làm 4 công trình kè chống sạt lở.

Tính từ năm 2018 đến nay, tổng số tiền hỗ trợ thiệt hại và khắc phục khẩn cấp các công trình bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra trên địa bàn TP hơn 265 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Phòng, chống thiên tai của Cần Thơ hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng, số tiền còn lại được Trung ương hỗ trợ khắc phục sạt lở.

Trong 8 tháng của năm nay, giông lốc đã làm sập 10 căn nhà; tốc mái, ảnh hưởng 42 căn nhà, ước thiệt hại hơn 900 triệu đồng.

Ngoài ra, Cần Thơ đã ghi nhận 9 điểm sạt lở lở bờ sông, làm sạt hoàn toàn 5 căn nhà, 16 căn nhà bị sạt một phần, tổng chiều dài ảnh hưởng của sạt lở 268m, ước thiệt hại ước hơn 2,6 tỷ đồng.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.

Tuy nhiên, tình hình sạt lở bờ sông được dự báo sẽ diễn ra rất phức tạp trong thời gian tới, nguy cơ gây ra thiệt hại lớn về người tài sản của người dân.

img

Những năm gần đây, Cần Thơ ghi nhận nhiều điểm sạt lở lớn, nhỏ.

Trước tình hình đó, Cần Thơ cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, các Bộ, ngành bố trí nguồn vốn để địa phương đầu tư xây dựng 4 công trình kè chống sạt lở với tổng số tiền các công trình kè chống sạt lở khẩn cấp khoảng 750 tỷ đồng.

Trong 4 dự án kè chống sạt lở bờ sông, trên địa bàn quận Bình Thủy có 3 dự án. Dự án kè còn lại thuộc xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh với tổng kinh phí đầu tư 300 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quý Ninh, những dự án kè trên là những điểm sạt lở trọng điểm bức xúc hiện nay. Ngoài ra, các phương tiện, thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của TP Cần Thơ còn rất hạn chế, chưa đáp ứng cho yêu cầu.

img

Năm căn nhà ở đầu rạch Cái Sơn (phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị sụp xuống sông tháng 6/2020.

Vì vậy, địa phương mong muốn được trang bị thêm một số trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn gồm 2 ca nô tìm kiếm cứu nạn công suất lớn.

Tại buổi làm việc, ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, Trưởng Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đánh giá cao những nỗ lực và chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn Cần Thơ thời gian qua.

Theo ông, thiên tai, thời tiết ngày càng cực đoan, thất thường đã ảnh hưởng nhiều đến công tác phòng, chống. Tuy nhiên, Cần Thơ đã triển khai công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại gây ra.

img

Ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, Trưởng Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Thống cho rằng, cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai để người dân biết chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiệt hại.

Tập trung phối hợp tốt hơn nữa trong phòng, chống thiên tai. Tổ chức tập huấn, huấn luyện cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai để phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả tại chỗ.

Ngoài ra, Cần Thơ cũng cần quản lý tốt tình trạng dân cư ven sông. Xem xét bố trí phương án để di dời người dân ở những khu vực nguy cơ sạt lở để giảm thiểu thiệt hại tài sản, nhất là tính mạng của người dân.

“Nếu xử lý dân cư ven sông, địa phương làm được dự án di dời được thì sẽ tốt. Thực hiện được vấn đề này sẽ giải quyết vấn đề môi trường, cảnh quan đô thị. Nếu như có sạt lở sẽ giảm thiểu đến mức tối đa về tài sản, tính mạng của người dân”, ông Võ Thành Thống nói rõ.

img

Đoàn công tác khảo sát các điểm sạt lở ở Bình Thủy vào chiều 26/8.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã đến kiểm tra tình hình sạt lở trên địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.