Xã hội

Cần Thơ điều chỉnh các khu xử lý rác thải thế nào để tránh gian lận?

05/05/2022, 14:21

Hai khu xử lý chất thải rắn thuộc quận Ô Môn và Thốt Nốt đã dừng hoạt động nhưng khu xử lý ở Cờ Đỏ vẫn còn hoạt động…

Giảm các khu xử lý thủ công

Ngày 5/5, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết: TP đã cho dừng hoạt động tại khu xử lý chất thải rắn ở quận Ô Môn. Hiện tại, khu xử lý này đã không còn tiếp nhận và xử lý rác nữa.

img

Một góc khu xử lý chất thải ở Ô Môn.

Ngoài khu xử lý ở Ô Môn, trước đó, Cần Thơ cũng đã cho dừng hoạt động khu xử lý chất thải rắn ở quận Thốt Nốt.

TP Cần Thơ từng có một thời gian phải đau đầu, khi lượng rác thải quá tải, còn địa phương thì không thể xử lý. Đến nỗi trong năm 2015, do bức xúc vấn đề ô nhiễm, người dân đã chặn xe vào bãi rác ở quận Ô Môn.

Sau đó, Cần Thơ đã phải chở rác sang để xử lý tại nhà máy rác Phương Thảo ở Vĩnh Long.

Việc quản lý xe ra vào, cân đo lượng rác vào Nhà máy Đốt rác phát điện Thới Lai được quản lý rất tốt nhờ gắn chíp các xe, camera, cân điện tử... và số liệu truyền về Sở TN&MT Cần Thơ nên hầu như không thể gian lận.

Cùng thời điểm này, Cần Thơ đã cho lắp đặt và vận hành các lò đốt rác thủ công tại các khu xử lý rác thuộc quận Ô Môn, Thốt Nốt và Cờ Đỏ để giải quyết bớt lượng rác thải.

Đến nay, Cần Thơ đã có được Nhà máy Đốt rác phát điện ở Thới Lai, được xem là một trong những điểm sáng về xử lý rác thải của cả nước.

Từ khi đi vào hoạt động vào tháng 12/2018 cho đến nay, nhà máy này đã xử lý được hơn 400.000 tấn rác thải sinh hoạt bao gồm rác thải sinh hoạt đã qua chôn lấp tại các bãi rác, tạo ra hơn 113 triệu kWh điện hòa vào lưới điện Quốc gia.

img

Một góc Nhà máy Đốt rác phát điện Thới Lai (Cần Thơ).

Từ cơ sở trên, Cần Thơ đã cho dừng hoạt động những bãi rác đốt và chôn lấp thủ công ở Ô Môn và Thốt Nốt. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở huyện Cờ Đỏ hoạt động.

Đây là khu xử lý mà Báo Giao Thông đã có nhiều bài phản ánh về Công ty Minh Thông với: “Nghi vấn doanh nghiệp luân chuyển rác tại Cần Thơ để "ăn tiền" hai lần”.

Phương án nào cho khu xử lý rác Cờ Đỏ?

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết thêm, hiện Sở đang tính đến chuyện điều tiết nguồn rác ở Cờ Đỏ về hết nhà máy đốt rác phát điện ở Thới Lai, dự kiến hết năm nay sẽ triển khai.

img

Không như khu xử lý ở Cờ Đỏ không có trạm cân, các xe ra vào Nhà máy Đốt rác phát điện Thới Lai đều có gắn chip, cân đo lượng rác đầy đủ.

Như Báo Giao Thông đã thông tin, TP Cần Thơ hiện có 4 khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Trong số này, có Nhà máy Đốt rác phát điện ở huyện Thới Lai, mỗi ngày tiếp nhận xử lý hơn 500 tấn rác thải sinh hoạt của 6 quận, huyện gồm: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Thới Lai, Ô Môn và Thốt Nốt.

Số rác thuộc các địa phương khác sẽ được đưa đến 3 khu còn lại để xử lý, không luân chuyển qua lại.

Công ty Minh Thông được giao làm chủ đầu tư, vận hành 3 lò đốt rác tại khu xử lý chất thải rắn huyện Cờ Đỏ, phụ trách đốt và xử lý rác cho 3 huyện gồm: Phong Điền, Vĩnh Thạnh và Cờ Đỏ.

Công ty Minh Thông còn trúng thầu, thu gom vận chuyển rác cho huyện Phong Điền. Hai huyện còn lại do Công ty Công trình đô thị Cần Thơ trúng thầu thực hiện thu gom, vận chuyển rác.

Mỗi ngày, tổng số rác của 3 huyện được 2 công ty đưa vào khu xử lý ở Cờ Đỏ khoảng 76 tấn, trong đó, huyện Phong Điền khoảng 30 tấn, Cờ Đỏ khoảng 25 tấn và Vĩnh Thạnh khoảng 21 tấn.

Công ty Minh Thông cũng là đơn vị trúng thầu thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn quận Bình Thủy để đưa về xử lý tại Nhà máy Đốt rác phát điện Thới Lai.

Như vậy, công ty này trúng thầu vận chuyển rác đến cả 2 nhà máy.

img

Khu xử lý rác Cờ Đỏ nhìn từ bên ngoài với các ống khói của các lò đốt.

Theo điều tra của PV, vào buổi chiều tối mỗi ngày, sau khi thu gom rác từ nhà dân ra điểm tập kết, các xe rác của Công ty Minh Thông di chuyển từ quận Bình Thủy về Nhà máy Đốt rác điện Thới Lai để đưa rác vào đây xử lý.

Xong việc, những chiếc xe trống không này đã không quay trở lại Bình Thủy mà tiếp tục di chuyển về khu xử lý chất thải rắn ở Cờ Đỏ.

“Nằm” ở đó 1 đêm, đến rạng sáng hôm sau, những chiếc xe này bất ngờ di chuyển ngược lại xuống Nhà máy Đốt rác phát điện Thới Lai, tiếp tục đưa rác vào đây để xử lý. Trong khi giữa huyện Cờ Đỏ và Thới Lai cũng như giữa 2 khu xử lý này hoàn toàn không liên quan gì nhau.

Dư luận đang đặt nghi vấn là liệu có hay không việc Công ty Minh Thông đã đem rác ở Cờ Đỏ - mà đúng ra phải đốt hết ở đó, mang về đốt ở Thới Lai để bù vào con số hụt tại đây và ăn tiền 2 đầu? Lý do đơn giản, Công ty Minh Thông vừa quản lý Nhà máy Đốt rác huyện Cờ Đỏ, vừa là đơn vị thu gom rác đưa vào Nhà máy Đốt rác phát điện Thới Lai.

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ xác nhận: Bãi rác ở Cờ Đỏ hiện không có trạm cân; mà chỉ quản lý đầu ra tức là khi các đơn vị đi thu gom rác thải, thì địa phương (quận, huyện) sẽ cân đong đo đếm số lượng rác đưa lên xe chuyển đi. Còn khi rác đến Cờ Đỏ, tức đầu vào thì chưa có trạm cân.

“Nếu còn tiếp tục đốt thì phải lắp trạm cân, nhưng Sở đang tính tới phương án không còn đốt nữa thủ công nữa, và đang điều tiết lại nguồn rác.

Việc đốt thủ công là do vấn đề bức xúc trước đây khi TP chưa có nhà máy đốt rác. Bây giờ đã có nhà máy ở Thới Lai thì tính tới phương án điều tiết rác lại. Dự kiến khi hết chủ trương đốt ở Cờ Đỏ sẽ điều tiết nguồn rác này về xử lý ở Thới Lai”, ông Kiên cho hay.

Theo hồ sơ của PV, trong năm 2019, Công ty Minh Thông đã có hành vi vi phạm, khi thu gom rác ở địa bàn huyện Phong Điền sau đó vận chuyển về quận Cái Răng xử lý. Vụ việc này đã được Công an quận Cái Răng lập hồ sơ xử lý.

Từ vụ việc này, cũng trong năm 2019, Công ty Minh Thông đã bị chủ đầu tư là Phòng TN&MT quận Cái Răng chấm dứt hợp đồng về việc thực hiện công tác vệ sinh đô thị trên địa bàn quận.

Trong đó nêu rõ lý do Công ty Minh Thông không thực hiện theo đúng nội dung điều khoản hợp đồng và giao cho đơn vị khác thay thế việc thu gom rác trên địa bàn quận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.