Đường bộ

Cần Thơ không thu phí thủ công từ ngày 1/6

26/02/2022, 15:56

Ngày 26/2, UBND TP Cần Thơ cho biết vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện thu phí không dừng qua các trạm.

Đến nay, nhiều phương tiện vẫn chưa mặn mà với thu phí không dừng, mà vẫn chọn thanh toán thủ công mỗi khi qua trạm…

img

Các phương tiện vẫn chọn đi vào làn thu phí hỗn hợp, trong khi làn thu phí tự động không có xe nào. Ảnh chụp tại trạm thu phí BOT T2 ở Cần Thơ.

Theo đó, UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai dán thẻ định danh đối với toàn bộ xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc). Theo đó để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí.

Đồng thời vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC. Không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6 năm nay, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ cũng giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC theo đúng quy định. Tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công.

TP Cần Thơ hiện có 2 trạm thu phí, gồm: trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (quận Cái Răng) và trạm BOT T2 (quận ô Môn). Cùng với cả nước, cả 2 trạm này đến nay đã triển khai thu phí không dừng. Nhưng trên thực tế, các phương tiện vẫn chọn đi vào làn thanh toán thủ công, chưa mặn mà với thu phí tự động.

Chủ phương tiện và các nhà xe cho biết: đã có một số lỗi phát sinh như xe dán thẻ VDTC thu sai mệnh giá.

Cùng với đó, các phương tiện dán thẻ VDTC kết nối ViettelPay thường bị lỗi khi qua các trạm. Nhiều trường hợp trong tài khoản thu phí tự động không dừng còn tiền nhưng khi qua trạm BOT hệ thống ứng dụng thu phí không nhận diện được dẫn đến chủ xe phải dừng lại thanh toán tiền mặt. Chủ xe thì bức xúc vì có tiền trong tài khoản mà phải lùi xe sang làn thu phí thủ công hoặc phải trả tiền mặt…

img

Cần Thơ sẽ không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6 năm nay.

Tài xế Trương Thanh Tuấn (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) cho biết xe tải chở hàng của anh thường xuyên đi về Hậu Giang hoặc An Giang, và phải qua 2 trạm thu phí trên.

“Để thực hiện thu phí không dừng thì phải nộp tiền vào tài khoản, tức là “giam tiền” không lãi suất. Nhà nước làm đường đẹp cho dân, và chúng tui chấp nhận trả phí. Tui không phản đối, nhưng thiết nghĩ hãy khắc phục những khiếm khuyết”, anh Tuấn nói.

Theo thống kê từ trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, trong tháng 10/2021, có tổng số 232.884 lượt phương tiện qua trạm, trong đó, chỉ có 40.037 lượt sử dụng thu phí tự động, chỉ chiếm khoảng 17%.

Tương tự là tháng 11 và 12/2021, có lần lượt 257.931 và 326.753 lượt xe qua trạm; nhưng số phương tiện sử dụng thu phí tự động chỉ chiếm khoảng 19% và 20%.

Ghi nhận thực tế của PV tại trạm thu phí BOT T1 cho thấy, trong số những dòng phương tiện qua trạm thì có hơn quá nửa đi vào làn thu phí thủ công. Trong khi đó, làn thu phí tự động nằm kế bên đã không có xe nào đi qua. Có thời điểm xe dồn cùng vào một làn, tạo nên tình trạng ùn ứ cục bộ.

Đặc biệt, trạm này đã bố trí làn thu phí tự động nằm ở bên trong, còn làn phía ngoài dành cho thu phí thủ công. Điều này đã khiến các phương tiện muốn đi vào làn thu phí bị trở ngại, vì bị dòng xe đậu ở làn thu phí thủ công cản trở.

Một nhân viên ở trạm BOT T1 xác nhận, do gần trạm có giao lộ đèn đỏ cách khoảng vài trăm mét, nên mỗi khi “xả đèn” thì các dòng xe dồn lên. Và chủ yếu xe đi vào làn thu phí thủ công, nên xảy ra ùn ứ cục bộ.

Còn về số lượng lượt xe qua trạm là bao nhiêu, vì sao người dân không mặn mà với thu phí không dừng?... thì nhân viên này cho biết trạm không được phát ngôn mà phải hỏi cấp trên!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.