Thời sự Quốc tế

Cảng lớn nhất châu Âu "ngập" trong cocaine

14/12/2022, 20:00

Thời gian qua, lực lượng hải quan tại cảng Rotterdam, thành phố Rotterdam, Hà Lan phát hiện và xử lý lượng cocaine kỷ lục đổ về cảng.

Lượng cocaine thu giữ tăng 74% trong một năm

Theo hãng tin AFP, một “siêu đường dây” buôn bán ma túy có trụ sở tại Dubai - cung cấp ⅓ lượng cocaine sử dụng tại châu Âu, đã sử dụng cảng Rotterdam - cảng lớn nhất châu Âu và cảng Antwerp tại nước láng giềng Bỉ làm "cửa ngõ" để thâm nhập vào châu Âu. Tháng trước, cơ quan cảnh sát của Liên minh châu Âu Europol thông báo đã triệt phá đường dây này.

Ông Ger Scheringa, người đứng đầu nhóm nhân viên hải quan có vũ trang tại cảng Rotterdam, Hà Lan cho biết lực lượng này đã thu giữ lượng kỷ lục gần 70 tấn cocaine trong năm 2021, tăng 74% so với năm trước đó.

Giải thích cho lý do lượng cocaine phát hiện tại cảng Rotterdam tăng mạnh trong thời gian qua, ông Scheringa cho biết có thể là do nhu cầu tăng đột biến và một khi có cầu thì sẽ có cung.

img

Nhân viên hải quan sử dụng chó nghiệp vụ để phát hiện hàng hóa phi pháp tại cảng Rotterdam. Ảnh - AFP

Ông Scheringa cũng cho biết cảng Rotterdam đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn chất cấm thâm nhập vào châu Âu nhưng thừa nhận rằng họ chưa có giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề một khi vẫn còn người tiêu thụ cocaine.

Thị trưởng Rotterdam Ahmed Aboutaleb thừa nhận thực tế thành phố cảng “ngập trong cocaine” đồng thời lên án hành vi bạo lực của các băng đảng buôn bán ma túy. Ông Aboutaleb cũng đề nghị cảng Rotterdam thực hiện rà soát, kiểm tra tất cả container chuyển đến từ Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, quan chức hải quan Scheringa cho biết họ gặp rất nhiều thách thức khi phải cân bằng giữa đảm bảo tốc độ công tác logistics tại cảng đồng thời rà soát tất cả container khả nghi.

Phát hiện cocaine tại cảng như “mò kim đáy bể”

Bà Romilda Schaaf, chuyên gia ma túy thuộc lực lượng cảnh sát công tác tại cảng Rotterdam, cho biết các băng đảng vận dụng những biện pháp rất tinh vi để “tuồn” cocaine vào cảng rồi sau đó tìm cách lấy lại lượng ma túy này đem đi tiêu thụ. Cocaine tuồn vào cảng Rotterdam thường được giấu trong container, đôi khi bên dưới đáy tàu và sẽ được các băng đảng thuê thợ lặn, lặn sâu xuống dưới lấy về.

Những bản đồ trên máy tính của bà Schaaf cho thấy hàng chục nghìn container chất đống tại nhiều khu vực trong cảng, đồng nghĩa cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định container chứa ma túy.

“Đây thực sự là nhiệm vụ giống như mò kim đáy bể”, bà Schaaf nói.

img

Cảng Rotterdam là cảng lớn nhất châu Âu. Ảnh - AFP

Ngoài ra, vấn nạn tham nhũng cũng là yếu tố cản trở công tác phát hiện, xử lý cocaine tại cảng Rotterdam. Ông Scheringa cho hay trong năm nay, hơn 70 người đã bị bắt liên quan đến hành vi buôn bán ma túy tại cảng Rotterdam, bao gồm thành viên các băng đảng và thậm chí nhân viên công tác tại cảng.

Trong vụ việc mới đây vào ngày 6/12, cảnh sát Hà Lan thông báo đã bắt một nhân viên tại cảng Rotterdam với cáo buộc tham nhũng, tham gia buôn bán ma túy. Các băng đảng có thể trả cho nhân viên tại cảng số tiền lên tới 100.000 Euro để "bắt tay" tuồn những lô hàng ma túy được qua cảng trót lọt.

Hải quan Hà Lan đã đề ra một số biện pháp nhằm ngăn lượng lớn cocaine đổ về quốc gia này bao gồm phối hợp với quốc tế, ngăn chặn hành vi tham nhũng của nhân viên cảng, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát.

Chẳng hạn, khi nhận được thông tin từ nước ngoài về những container khả nghi, nhân viên hải quan sẽ thực hiện rà soát, dỡ hàng kiểm tra, sử dụng chó nghiệp vụ. Đội thợ lặn cũng được huy động để kiểm tra một số tàu khả nghi. Ngoài ra, cảng cũng áp dụng tự động hóa trong một số khâu vaanj hành nhằm giảm yếu tố con người cũng giúp hạn chế ảnh hưởng của hành vi tham nhũng tới công tác phát hiện cocaine tại cảng.

Ngoài ra, Chính phủ Hà Lan cũng quan ngại về tình trạng bạo lực liên quan tới buôn bán ma túy. Một phóng viên và luật sư liên quan tới vụ xét xử một trùm ma túy tại Hà Lan đã bị ám sát vào năm 2019 và năm 2021, khiến dư luận nước này bàng hoàng, đòi hỏi giới chức Hà Lan áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm trấn áp vấn nạn buôn bán ma túy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.