Pháp đình

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị 22 bị cáo liên đới bồi thường 460 tỷ

19/10/2023, 21:17

Viện Kiểm sát cho rằng các nhà thầu không phải bồi thường thiệt hại 460 tỷ đồng, mà các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm về dân sự.

Sau 4 ngày xét hỏi, chiều 19/10, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân TP Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm tuyên phạt Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, VEC) 36 tháng tù cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Một cựu Tổng giám đốc khác của VEC là Trần Văn Tám bị đề nghị mức án từ 5 năm 6 tháng đến 7 năm tù về các tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. 

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Vì sao VKS đề nghị 22 bị cáo liên đới bồi thường 460 tỷ? - Ảnh 1.

Đại diện VKS Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên xử.

Hai cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào cùng bị đề nghị từ 2 năm đến 4 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Mức án này cũng được VKS đề nghị tòa tuyên Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành (các cựu giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

16 bị cáo còn lại, gồm cựu lãnh đạo các gói thầu và đơn vị khác, bị VKS đề nghị những hình phạt từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 7 năm 6 tháng về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản luận tội của VKS nêu rõ, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia. Trong đó, giai đoạn 2 của dự án dài 74,2km nối TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đến TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi). Có 5 gói thầu thi công đường (từ A1-A5).

Sau quá trình thi công và nghiệm thu rồi đưa vào sử dụng nhưng có nhiều đoạn hư hỏng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước giai đoạn 2015-2018 xác định, giai đoạn 2 của công trình có nhiều thiếu sót, vi phạm do các đơn vị thi công không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Đáng chú ý, tháng 5/2016, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra chất lượng vật liệu nguồn xây dựng cao tốc, nhưng nhóm cựu lãnh đạo Tổng công ty VEC đã không nghiêm túc thực hiện.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Vì sao VKS đề nghị 22 bị cáo liên đới bồi thường 460 tỷ? - Ảnh 2.

Phiên tòa khai mạc hôm 16/10, dự kiến kéo dài khoảng 1 tuần.

Cũng theo VKS, ngày 17/7/2018, Hội đồng Nghiệm thu cơ sở chưa họp, đánh giá chất lượng công trình xây dựng các gói thầu, song bị cáo Trần Văn Tám khi đó là người trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu cơ sở, vẫn ký văn bản báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước. 

Báo cáo do ông Tám ký mang nội dung đánh giá chất lượng các gói thầu thuộc giai đoạn 2 đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Dù vậy, Tổng công ty VEC vẫn nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng cộng hơn 460 tỷ đồng trong khi các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng. Hành vi này gây thiệt hại cho Nhà nước và có trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công.

Ngoài ra, hai cựu Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh (từ năm 2015 đến tháng 6/2017) và Trần Văn Tám (kế nhiệm ông Tuấn Anh) đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án. Việc này gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.