Chuyện dọc đường

Câu hỏi từ bến xe Miền Đông mới

30/10/2022, 09:00

Gần 300 xe khách bỗng dưng… mất tích từ bến xe Miền Đông cũ chuyển sang bến xe Miền Đông mới. Chuyện kỳ quặc gì đang diễn ra, vì đâu?

Bến xe Miền Đông mới bắt đầu hoạt động (giai đoạn 2) từ ngày 11/10. Bến có tổng số 102 tuyến, năng lực thiết kế phục vụ 7 triệu lượt khách/năm, tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, hiện nay đã hoàn thành giai đoạn 1 với mức đầu tư 800 tỷ đồng.

Toàn bộ dự án bến mới nằm trên diện tích 16ha, là bến xe lớn nhất nước và được coi là hiện đại nhất Đông Nam Á. Bến nằm ở TP Thủ Đức, cách bến xe cũ (quận Bình Thạnh) khoảng 14km.

img

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, bến xe Miền Đông mới khách ít, xe cộ lèo tèo

Hiện đại, hoành tráng nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay, bến mới không được như kỳ vọng: Khách ít, xe cộ lèo tèo.

Theo lãnh đạo bến, từ ngày 11/10, có 19 doanh nghiệp, HTX vận tải không hoạt động tại bến xe mới; có những nhà xe hoạt động ở bến cũ với 100 xe mỗi ngày nhưng khi qua bến mới chỉ đăng ký cầm cự từ 2 - 3 xe.

Như vậy, gần 300 xe đang “mất tích” mỗi ngày. Các xe này đi đâu? Lãnh đạo 2 bến xe đều… không biết, thanh tra và cơ quan quản lý cũng… không biết!

Trên thực tế, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay, trên tuyến QL1A, QL13… có rất nhiều xe bắt khách dọc đường cả ngày lẫn đêm, rất bát nháo. Cả trong nội thành TP.HCM cũng có tình trạng này.

Tại sao có bến mà xe không vào? Nhiều nhà xe trần tình: Bến xe mới ở xa, khách chê; không có khách.

Và điều này dẫn đến các xe “nhìn nhau mà chạy”, xe này bỏ bến được xe kia cũng làm theo.

Trước hết, phải nhìn nhận là giao thông kết nối giữa bến mới với hành khách chưa tiện lợi nên hành khách không mặn mà. Dịch vụ nhà ga (ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí…) gần như chưa có gì.

Mặt khác, có tình trạng xe khách trong bến “sống dở chết dở” nhưng xe bắt khách bên ngoài tung hoành mà không bị xử lý triệt để. Điều đó dẫn đến công trình 800 tỷ đồng bị lãng phí một cách đáng tiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.