Thời sự Quốc tế

Cây cầu quan trọng nối thành phố Kherson bị sập sau khi Nga rút quân

12/11/2022, 11:38

Một vụ nổ lớn vừa xảy ra sáng 11/11 đã làm hư hại nghiêm trọng cây cầu lớn Antonivsky tại Kherson, Ukraine.

Theo hình ảnh vệ tinh, cây cầu lớn phía ngoài Kherson - cầu Antonivsky, bị phá huỷ nghiêm trọng và nhiều đoạn đứt gãy lớn xuất hiện giữa cầu, dẫn đến không thể hoạt động.

Hình ảnh do Maxar Technologies, một công ty hình ảnh vệ tinh thương mại, công bố vào chiều 11/11 cho thấy nhiều nhịp cầu của Antonivsky đã bị phá hủy. Trước đó, cây cầu này là liên kết giao thông lớn cho cả đường bộ và đường sắt qua sông Dnepr (hay sông Dnipro).

Theo Business Insider, cơ sở hạ tầng này từng được lực lượng Nga sử dụng để rút lui khỏi thành phố chiến lược ở miền đông Ukraine.

img

Ảnh vệ tinh từ Maxar cho thấy cầu Antonivksky bị hư hại.

Ông Oleksiy Arestoych, người phát ngôn của chính phủ Ukraine cho biết, theo thông tin sơ bộ, cầu bắc qua sông Dnepr không còn.

Chia sẻ với báo The New York Times, một người dân cho hay: “Do sương mù rất dày vào buổi sáng nên chúng tôi không thể nhìn thấy rõ. Nhưng nhiều người dân ở Antonivka đều cho biết phần mái của nhiều ngôi nhà gần đó bị cuốn phăng vì sức mạnh từ vụ nổ".

Hiện tại, chưa bên nào nhận trách nhiệm.

img

Ảnh vệ tinh từ Maxar cho thấy cầu Darivka đứt gãy

Song, ông Rob Lee, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại có trụ sở tại Mỹ, nhận định khả năng Nga "đã phá hủy cầu khi rút quân".

Trong tuyên bố ngày 11/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã sơ tán hoàn toàn khỏi thành phố Kherson.

Đơn vị tình báo quốc phòng của quân đội Ukraine xác nhận rằng các lực lượng Ukraine đã tiến vào thành phố Kherson và nơi đây đang trở lại dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Trước khi Nga rút khỏi Kherson, giới chức Ukraine đã cáo buộc Moscow phá hủy nhiều cây cầu khác nhau, được cho là nhằm làm chậm bước tiến của Ukraine.

Một số hình ảnh vệ tinh khác do Maxar công bố trong cùng ngày cũng cho thấy nhiều cơ sở hạ tầng tại Kherson bị hư hại. Cụ thể, cầu Darivka, cách thành phố Kherson khoảng vài giờ đi ô tô, cũng bị thiệt hại hồi đầu tuần.

Và đập Nova Kakhovka ngay phía thượng lưu sông Dnepr cũng bị hư hại. Nơi này đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong gần 9 tháng. Tuy nhiên, phía Nga cáo buộc chính Ukraine đã phóng tên lửa phá huỷ con đập này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.