Đường bộ

Chậm xử lý vi phạm hành lang QL27C: Sẽ đóng đường đấu nối trái phép

22/05/2023, 16:33

Gần chục năm qua, nhiều điểm kinh doanh vi phạm hành lang đường bộ QL27C chưa được Khánh Hòa vào cuộc xử lý triệt để.

Ngày 22/5, Khu QLĐB III (Cục QLĐB III) cho hay, đơn vị vừa họp với ngành chức năng, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), triển khai loạt giải pháp để tăng cường quản lý, xử lý vi phạm đấu nối, hành lang đường bộ trên QL27C đoạn qua Khánh Vĩnh.

Theo Khu QLĐB III, QL27C (Km 0 - Km 65+654, nối 2 địa phận Khánh Hòa và Lâm Đồng) được bàn giao cho Cục QLĐB III (nay là Khu QLĐB III) tiếp nhận, quản lý từ năm 2015. Qua đó, công tác quản lý bảo trì, tăng cường hệ thống ATGT, đảm bảo trật tự ATGT, quản lý hành lang được chú ý.

img

Điểm Suối Đá Hòn Giao tại thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh đấu nối trái phép ra QL27C

Nhiều vụ vi phạm hành lang, trộm cắp hệ thống biển báo, hộ lan mềm… được đơn vị chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Tuy nhiên, việc xử lý, vào cuộc địa phương chưa triệt để khiến vấn nạn trên diễn biến phức tạp. Trong đó, QL27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh trở thành “điểm nóng” vi phạm hành lang đường bộ.

Phòng Thanh tra - An toàn (Khu QLĐB III) cho biết, chỉ riêng năm 2022 có 22 trường hợp vi phạm hành lang, 2 vụ mất cắp phụ kiện hộ lan mềm… Những tháng đầu năm 2023, tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp.

Đáng kể, qua kiểm tra 10 hàng quán là các điểm kinh doanh hàng ăn, nước uống, hàng mỹ nghệ (tồn tại chủ yếu từ trước năm 2015) trên tuyến QL27C hầu hết đều chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đấu nối, tạo thành các điểm vi phạm hành lang, đấu nối trái phép, gây mất ATGT trên tuyến.

Trong số này, chỉ khu du lịch Khánh Lê tại Km 63+449(P), xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh được chấp thuận thiết kế kỹ thuật đấu nối. Còn lại, hàng loạt điểm kinh doanh: Trạm dừng chân Kim Phượng tại Km 29+700(T), thôn Bàu Sang, xã Liên Sang, Bến Lội Quán tại Km 34+740(T), thôn Bố Lang, xã Sơn Thái; Quán Suối Đá Hòn Giao tại Km 34+820(T), thôn Bố Lang, xã Sơn Thái… chưa được chấp thuận đấu nối.

img

Khu QLĐB III có nhiều văn bản và làm việc trực tiếp với UBND huyện Khánh Vĩnh, Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Công an tỉnh Khánh Hoà nhằm xử lý triệt để vi phạm hành lang, đấu nối trái phép trên QL27C

Thậm chí trong số 9 điểm kinh doanh vi phạm hành lang có 6 đơn vị được ngành chức năng Khánh Hòa cấp giấy phép kinh doanh, còn lại 3 điểm chưa được cấp phép nhưng vẫn nghiễm nhiên hoạt động, khiến vi phạm phức tạp, dai dẳng.

Theo lãnh đạo Văn phòng QLĐB III.3 (Khu QLDDB III), các điểm kinh doanh này vi phạm hành lang đường bộ với tổng diện tích gần 4.500m2, mở đường đấu nối trái phép, tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang đường bộ. Việc vi phạm tồn tại từ trước năm 2015 (thời điểm bàn giao QL27C cho Khu QLĐB III quản lý) nên rất cần các địa phương, Khánh Hòa vào cuộc xử lý triệt để.

“Thời gian qua, Văn phòng QLĐB III.3 đã có nhiều văn bản đề nghị xử lý, 2 lần trực tiếp làm việc với UBND huyện Khánh Vĩnh, các xã trên tuyến, Sở GTVT… nhưng việc vi phạm chưa thể ngăn chặn”, lãnh đạo Văn phòng QLĐB III.3 thông tin.

Tại buổi làm việc với ngành chức năng Khánh Hòa mới đây, ông Võ Trường Giang, Giám đốc Khu QLĐB III đề nghị chính quyền địa phương tăng cường phối hợp để ngăn chặn, không để phát sinh các điểm đấu nối mới trái phép. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Khánh Vĩnh và UBND các xã trên tuyến QL27C kiên quyết xử lý các vi phạm còn tồn tại và phối hợp ngăn chặn khi mới phát sinh; Công an huyện Khánh Vĩnh điều tra, xử lý tình trạng mất cắp tài sản công trình đường bộ trên QL27C để đảm bảo ATGT, đặc biệt đoạn đèo Khánh Lê.

img

Theo ông Võ Trường Giang, Giám đốc Khu QLĐB III, Khu đóng đường những cơ sở kinh doanh vi phạm đường bộ trên QL27C

img

Lực lượng chức năng tháo dỡ vi phạm hành lang QL27C tại khu vực đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh

Theo ông Giang, đối với những vị trí đủ điều kiện đấu nối theo quy định, Khu đề nghị Sở GTVT Khánh Hòa xem xét hồ sơ xác định các điểm đấu nối vào QL27C, trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung điểm đấu nối.

Với những vị trí không đủ điều kiện đấu nối theo quy định, đề xuất xây dựng đường gom để đấu nối vào vị trí đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định; trường hợp chủ sở hữu không thực hiện, đề nghị UBND huyện chỉ đạo thu hồi Giấy phép kinh doanh, đồng thời rào chắn vi phạm đấu nối để đảm bảo ATGT. Với các vị trí không lập hồ sơ thỏa thuận và cấp phép đấu nối, đề nghị cơ quan chức năng không xem xét cấp các loại giấy phép liên quan, đồng thời lập kế hoạch đóng các điểm đấu nối trái phép.

“Hồ sơ cấp phép đấu nối cần rà soát lại để phù hợp với quy hoạch. Từ nay đến ngày 15/6, các vị trí đấu nối không đủ điều kiện sẽ phối hợp chính quyền địa phương đóng đường để đảm bảo ATGT. Những hộ không có lối đi nếu mở đường đi thì phải cam kết chịu trách nhiệm nếu để xảy ra TNGT.

Cùng với đó, địa phương cần tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu, có hành động đúng đắn trong đảm bảo ATGT. Cơ quan QLĐB cũng đồng quan điểm với địa phương là tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế nhưng không thể đứng ngoài quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT”, ông Giang nhấn mạnh.

Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm

Theo ông Phạm Văn Trọng, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, cơ quan QLĐB kiểm tra rất sát sao trong công tác quản lý QL27C. Do đó, các địa phương cần tăng cường phối kết hợp để xử lý tồn tại này. Với những vi phạm, địa phương cần sớm xử lý. Nhưng thực tế, vẫn còn tình trạng có địa phương không quan tâm đến công tác này.

Những tồn tại trên QL27C, trong năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu ban hành văn bản về tăng cường quản lý hạ tầng giao thông trên các tuyến. Khi xảy ra vi phạm, tai nạn giao thông thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm. Với các trường hợp đủ điều kiện đấu nối thì địa phương, cơ quan chức năng hỗ trợ để hoàn thiện thủ tục. Riêng những trường hợp quá thời gian không làm thủ tục đấu nối thì dứt khoát đóng đường để không gây mất ATGT. Trường hợp để mất trang thiết bị hạ tầng giao thông, đề nghị địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân và chỉ đạo lực lượng công an tăng cường bảo vệ tài sản cũng như đảm bảo ATGT.

Trước đó, Báo Giao thông có bài phản ánh việc Khánh Hoà chậm vào cuộc xử vi phạm hành lang đường bộ các tuyến quốc lộ trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.