Đường bộ

Chấn chỉnh thi công mất ATGT ở cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

04/04/2023, 15:51

Các bên tham gia thực hiện dự án, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mất ATGT trong quá trình thi công.

Thời gian qua, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về tình trạng mất ATGT trong quá trình xây dựng công trình cầu vượt QL8A thuộc dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng và các đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo ATGT trong quá trình thi công dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

img

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào ngày 16/3 trong phạm vi dự án - Ảnh internet

Cho biết dù đã có nhiều cuộc kiểm tra hiện trường, có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng các bên liên quan chưa nghiêm túc thực hiện, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát chấn chỉnh công tác triển khai dự án, nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Trong quá trình thi công xây dựng dự án, đảm bảo tuân thủ biện pháp thi công được duyệt, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các quy định của pháp luật có liên quan; đặc biệt các hạng mục công trình của đường cao tốc đang thi công có ảnh hưởng đến việc giao cắt với các quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và các đường dân sinh.

"Các bên liên quan tham gia thực hiện dự án, trong đó có chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mất ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường", Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 tăng cường kiểm tra, đôn đốc, trường hợp nhà thầu thi công không đảm bảo ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo quy định thì dừng thi công theo quy định của hợp đồng dự án cho đến khi được khắc phục.

Đối với Cục Đường bộ VN, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này chỉ đạo cơ quan quản lý các tuyến quốc lộ có giao cắt với tuyến cao tốc, tăng cường kiểm tra việc thực hiện đảm bảo ATGT khi thi công của nhà thầu và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Hạng mục cầu vượt và nút giao QL8A đã hoàn thành hệ thống chân trụ, đang được thi công lao dầm và đắp đất 2 đầu mố cầu.

Theo phản ánh, tuyến quốc lộ này có lưu lượng phương tiện lớn, nhất là giờ cao điểm. Kể từ ngày đắp đất 2 đầu mố cầu, đường công vụ bị thu hẹp, phương tiện di chuyển khó khăn.

Mặc dù lưu lượng phương tiện đông nhưng tại nút giao này, đơn vị thi công chưa bố trí đầy đủ người phân luồng, điều tiết giao thông. Hệ thống đèn tín hiệu, cọc tiêu, dây phản quan... có lúc không phát huy hiệu quả, khiến 2 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.

Đơn cử, vào khoảng 18h15 ngày 16/3, một vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại khu vực của dự án (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) liên quan đến 2 ô tô con BKS 38A-006.81, xe 38A-400.45 và 2 xe máy điện.

Hậu quả, xe ô tô con BKS 38A-006.81 đâm vào hàng rào tôn rồi bị lật ngửa giữa đường, người điều khiển xe máy điện bị ngã gãy chân, phải nhập viện cấp cứu.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49km, được đầu tư theo phương thức PPP với tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.