Hạ tầng

Không được để bất cứ sai sót nào xảy ra khi làm cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

12/07/2022, 19:30

Đây là yêu cầu được lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh khi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chiều 12/7.

Ngày 12/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hiện trường tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

img

Đại diện liên danh nhà đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt với Bộ trưởng và đoàn công tác

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài 49km (từ Diễn Châu, Nghệ An sang Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Trong đó, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư đóng góp 1.023 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư vay 4.067 tỷ đồng, còn lại nhà nước 6.067 tỷ đồng.

Dự án khởi công ngày 22/5/2021, thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.

Nhà đầu tư, nhà thầu nỗ lực bù tiến độ

Báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác về tiến độ triển khai dự án, ông Trương Đức Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, đến nay nhà đầu tư và các nhà thầu đã bố trí được 97 mũi thi công đồng loạt trên toàn tuyến.

Tổng giá trị các đơn vị thực hiện đạt khoảng 809 tỷ đồng (tương đương 9,49%), đạt 74% kế hoạch. Hiện tại thời tiết đã vào mùa khô nên các đơn vị đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ đào đắp nền đường và làm hạ bộ cầu.

So với kế hoạch đã điều chỉnh, các đơn vị cơ bản đáp ứng. Một số đơn vị chưa đạt sản lượng đề ra vì nhiều lý do, trong đó có việc khan hiếm vật liệu đắp (đất, cát), giá vật tư, nhiên liệu tăng cao.

Ngoài ra, theo ông Liên, hiện nay địa phương đã bàn giao được 99,88% mặt bằng. Hiện tại còn 55m dài bị vướng do còn 1 hộ dân và 5 ngôi mộ chưa di chuyển. Đến nay, dù nhiều lần nhà đầu tư có văn bản đề nghị, địa phương hứa đến tháng 7/2022 sẽ di dời và bàn giao.

img

Các nhà thầu đang tập trung đắp cát và cắm bấc thấm để xử lý nền đất yếu

Chưa đồng tình với báo cáo của đại diện nhà đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chất vấn: "Tại sao 15 tháng mới làm 10%? Còn 22 tháng nữa thì có kịp hoàn thành dự án theo hợp đồng?

Báo cáo nói tiến độ đáp ứng nhưng vì sao số mũi bố trí trên công trường đến nay vẫn chưa đạt? Vốn bố trí cho nhà thầu đã đủ chưa, tại sao vẫn không đạt tiến độ điều chỉnh?".

Theo ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp (nhà đầu tư chính trong liên danh), thực tế dự án dù khởi công tháng 5/2021 nhưng thời gian thi công thực tế mới có 3 tháng (do trước đó không ký được tín dụng ngân hàng; đến 3/2022 các ngân hàng mới ký hợp đồng cho vay).

Toàn bộ sản lượng hiện nay đều được thực hiện trên nguồn vốn mà các nhà đầu tư bỏ ra. Dự kiến trong tháng 7 này, các ngân hàng sẽ giải ngân vốn tín dụng khi nghiệm thu xong hồ sơ...

“Đây là tiền đề để các nhà thầu tăng tốc. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục cầu vượt tiến độ từ 6 tháng đến 1 năm. Phần đường và hầm sẽ hoàn thành đúng tiến độ hợp đồng đã ký", ông Hạnh cam kết.

Kiểm soát chặt các dự án PPP như dự án đầu tư công

Nhìn vào biểu đồ đường găng tiến độ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, khối lượng cần thi công hiện tại còn rất nhiều.

"Nhìn vào tiến độ có vẻ ổn nhưng rõ ràng ở đây nhà đầu tư, nhà thầu chưa tính đến các yếu tố bất lợi về thời tiết. Còn 22 tháng nhưng nếu phần xử lý nền đất yếu không xong trước mùa mưa thì chắc chắn dự án sẽ bị chậm.

Vì thế, Ban QLDA 6, đơn vị tư vấn phải cùng với nhà đầu tư, nhà thầu rà soát lại tiến độ tổng thể, lập kế hoạch chi tiết hơn nữa", Thứ trưởng lưu ý.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng, rút kinh nghiệm từ thực hiện dự án BOT QL1, ngay từ bây giờ, Ban QLDA 6 phải kiểm soát, giám sát về khối lượng thi công, hồ sơ, công tác nghiệm thu... kiểm soát chặt như các dự án đầu tư công.

Bởi lẽ, dự án này có tới 55% vốn Nhà nước, không cho phép xảy ra bất cứ sai sót gì trong quá trình sử dụng vốn cũng như trong thi công.

img

Hạng mục cầu Hưng Đức (cầu dài nhất tuyến) đang được các nhà thầu tập trung thi công với quyết tâm vượt cao trình đỉnh lũ trước mùa mưa.

Về vấn đề này, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Công tác giám sát được Ban thực hiện nghiêm túc, luôn có từ 10 - 12 cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc.

Ngoài ra, quá trình giải ngân có kiểm soát 3 bên gồm: Ban kiểm soát của liên danh nhà đầu tư, Tư vấn giám sát độc lập (các ngân hàng thuê) và Ban QLDA 6 trực tiếp kiểm tra. Tất cả vật liệu đầu vào, đầu ra đều được nghiệm thu, hồ sơ thi công, hoàn công cũng được kiểm tra giám sát kỹ lưỡng.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung tặng quà các kỹ sư, công nhân trên công trường.

Biểu dương những nỗ lực từ phía nhà đầu tư và nhà thầu, tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vẫn đặc biệt lưu ý: "Đây là dự án hợp vốn 3 bên, trong đó có sử dụng vốn ngân sách nhà nước nên khi làm phải giám sát chặt từ hồ sơ, tạm ứng, giải ngân vốn cho đến nghiệm thu chất lượng...

Tới đây, Bộ sẽ tổ chức họp đưa ra quy trình kiểm soát chung cho cả 3 dự án cao tốc đang đầu tư theo hình thức PPP. Mục tiêu là phải kiểm soát chặt dự án PPP như dự án đầu tư công".

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mặt bằng, nhất là các vị trí phải xử lý nền đất yếu để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.