Nhiều người dân địa phương lo ngại khi phải bay vòng hơn 700km, ảnh hưởng đến du lịch.
Chuyến bay 7 phút
"Chuyến bay chỉ kéo dài khoảng 7 phút, quý khách hãy thoải mái tận hưởng hành trình", tiếp viên hàng không hãng Ryukyu Air Commuter (RAC) thông báo khi chiếc máy bay 50 chỗ ngồi chuẩn bị cất cánh từ sân bay Kita Daito, bắt đầu hành trình bay đến đảo Minami Daito.
Trước thông tin dừng chặng bay ngắn nhất Nhật Bản, nhiều người dân lo ngại khi phải bay vòng hơn 700km
Chặng giữa hai đảo Minami Daito và Kita Daito là một phần trong tuyến đường hình tam giác bắt đầu từ sân bay Naha trên đảo chính Okinawa, đi qua đảo Kita Daito, đảo Minami Daito và quay trở lại Naha trong ngày.
Chuyến bay do hãng hàng không RAC vận hành. Hãng được thành lập vào tháng 10/1997, tập trung khai thác các tuyến đến hòn đảo xa xôi.
Theo Sankei, chuyến bay này chỉ cất cánh một lần/ngày, qua quãng đường vỏn vẹn 13km, kéo dài khoảng 7 phút 20 giây nếu thời tiết thuận lợi.
Đây là tuyến đường huyết mạch khi giúp người dân tiết kiệm rất nhiều thời gian, thay vì phải đi 700km đường vòng. Trường hợp thời tiết bất lợi, máy bay sẽ buộc phải bay vòng 63km để đảm bảo an toàn.
Trực tiếp tận hưởng chuyến bay, một số hành khách chia sẻ: "Ngay khi tưởng như máy bay đang hướng lên trên trời thì nó đã vào vị trí hạ cánh".
Sau khoảng 7 phút 20 giây cất cánh từ Kita Daito, máy bay đã đáp xuống sân bay trên đảo Minami Daito. Vì chặng bay ngắn nên chuyến bay sẽ không phục vụ đồ ăn, nước uống.
Theo hãng hàng không RAC, máy bay sử dụng trên chặng bay là DHC-8-400CC, trong đó hai chữ "CC" là viết tắt của từ Cargo Combi, biểu thị máy bay chở cả hàng hóa và hành khách.
"Đây là một trong 5 chiếc máy bay DHC-8-400CC duy nhất trên thế giới", đại diện RAC tự hào chia sẻ.
Theo ông, máy bay có sức chứa 70 - 80 khách nhưng hãng đã yêu cầu thiết kế đặc biệt để có sức chứa 50 người, mở rộng không gian hàng hóa để chở thêm thực phẩm tươi sống và các mặt hàng khác.
Lo giá vé máy bay tăng cao
Dù hoạt động trên những hòn đảo xa xôi giữa Thái Bình Dương của Nhật Bản, cách đảo Okinawa hơn 360km, nhưng chặng bay luôn trong tình trạng kín ghế với tỷ lệ sử dụng cao.
Người dân trên đảo Kitadaito nhiều lúc không thể đặt chỗ máy bay vì nhu cầu quá lớn.
Tuy nhiên, hãng hàng không RAC vẫn quyết định "khai tử" chặng bay kể từ cuối tháng 7, thay thế bằng các đường bay thẳng từ sân bay Naha đến Minami Daito và Kita Daito.
Hãng cho biết thêm, số lượng chuyến bay sẽ tăng thêm, số ghế cũng tăng tương ứng.
Thời gian di chuyển thẳng từ Naha tới các hòn đảo cũng giảm đi 30 phút so với hình thức bay theo tam giác với 3 điểm dừng tại 3 sân bay. Trong đó, có chặng kết nối Minamidaito và Kitadaito như trước đây.
Tuy nhiên, nhiều người dân tại hai hòn đảo Minami Daito và Kita Daito lo ngại khi hoạt động vận tải hàng không giữa hai hòn đảo biến mất.
Nếu muốn di chuyển bằng máy bay giữa hai hòn đảo, thay vì chỉ bay 13km như hiện tại, người dân sẽ phải bay vòng về sân bay Naha để chuyển máy bay sang đảo lân cận, tổng quãng đường lên tới hơn 700km.
"Khách du lịch sẽ không thể tham quan phía Bắc và phía Nam quần đảo Daito nếu chỉ tổ chức các chuyến bay thẳng về sân bay Naha mà không có chuyến kết nối hai hòn đảo nhỏ Minami Daito và Kita Daito", đại diện đảo Kita Daito chia sẻ và lo lắng giá vé máy bay tăng cao sau điều chỉnh đường bay.
Hiện ngoài đường hàng không, hai hòn đảo còn được kết nối qua đường biển bằng một chuyến phà chạy mỗi tuần một lần.
Tuy nhiên, phà không thể cập bến tại hòn đảo do địa hình vách đá cao và sóng lớn. Khách phải đổi sang các thuyền nhỏ hơn.
Do đó theo tờ Sankei, việc dừng đường bay nối hai hòn đảo có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của khách du lịch, tác động tiêu cực đến các chương trình xúc tiến du lịch phối hợp giữa hai hòn đảo.
Theo đại diện hãng hàng không, việc thay đổi tuyến bay này cũng là quyết định hết sức khó khăn với công ty trong bối cảnh số lượng tàu bay hạn chế, môi trường kinh doanh khó khăn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận