Thời sự Quốc tế

Châu Âu hướng dẫn cách thanh toán khí đốt Nga mà không vi phạm trừng phạt

23/04/2022, 10:22

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thể tuân thủ hệ thống thanh toán mà Nga để xuất.

Việc thanh toán khí đốt theo đề xuất của Nga không vi phạm lệnh trừng phạt của EU

Theo hướng dẫn được công bố trực tuyến của Uỷ ban châu Âu (EC), các nước thuộc EU có thể thanh toán các hợp đồng mua khí đốt bằng đồng ruble theo cách trả bằng đồng euro và USD sau đó chuyển đổi sang đồng ruble mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Moscow.

Song, cơ quan này nhấn mạnh "các thủ tục thanh toán theo yêu cầu của sắc lệnh trên còn chưa rõ ràng”.

img

Nga đã ban hành một nghị định yêu cầu các đối tác mua năng lượng phải thanh toán khí đốt bằng đồng ruble

Các công ty cần tìm hiểu thêm điều kiện bổ sung về giao dịch như đưa ra tuyên bố khẳng định các công ty này đã hoàn thành trách nhiệm hợp đồng ngay sau khi họ chuyển ngoại tệ vào ngân hàng Nga – Gazprombank, chứ không phải sau khi đã chuyển đổi xong khoản tiền thanh toán sang đồng ruble.

Hướng dẫn của Uỷ ban châu Âu không mang tính ràng buộc pháp lý nhưng mang tính định hướng khi các quốc gia thành viên EU đang tìm phương án thanh toán khí đốt Nga.

Tháng trước, Nga đã ban hành một nghị định yêu cầu các đối tác mua năng lượng của mình mở tài khoản tại Gazprombank, tại đây các khoản thanh toán thực hiện bằng euro hoặc USD sẽ được chuyển đổi thành đồng ruble.

Nga: Không thay đổi thời gian bắt buộc thanh toán khí đốt bằng đồng ruble

Ngày 22/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định không có bất cứ thay đổi nào về thời gian biểu mà Nga yêu cầu các công ty nước ngoài phải thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

Ông Peskov nêu rõ tất cả thời hạn thanh toán đã được quy định trong sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin vào cuối tháng 3 vừa qua, và các khoản thanh toán phải được thực hiện theo sắc lệnh này.

img

Ngân hàng Gazprombank tại Moscow, nơi chuyên thực hiện các giao dịch thanh toán dầu mỏ, khí đốt và không bị EU áp các lệnh trừng phạt. Ảnh - Reuters

Ông Peskov cho biết, vẫn còn thời gian để các quốc gia được coi là "không thân thiện" với Nga chuyển sang thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble sẽ đến hạn vào tháng 5 tới.

Nhiều nước tuyên bố dừng mua khí đốt của Nga

Cùng ngày 22/4, Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins tuyên bố các nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Litva không mua khí đốt của Nga vào thời điểm này và cũng sẽ cố gắng tránh mua trong tương lai.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp của Thủ tướng 3 nước nói trên, ông Karins cho biết: "Chúng tôi sẽ hợp tác để đảm bảo có đủ nguồn cung khí đốt và chúng tôi sẽ sử dụng kho khí đốt ngầm tại Latvia".

Cùng ngày, Chính phủ Hà Lan cho biết nước này đặt mục tiêu chấm dứt sử dụng khí đốt của Nga vào cuối năm nay.

Trong đó, giới chức Hà Lan sẽ hối thúc các công ty để đảm bảo nguồn cung tại cơ sở lưu trữ khí đốt quan trọng ở Bergermeer, một trong những kho lưu trữ khí đốt lớn nhất châu Âu, trước mùa Đông này.

Trong khi đó, Vương quốc Anh thông báo quyết định mở rộng thời gian cho phép các khách hàng, đối tác thực hiện giao dịch với ngân hàng Gazprombank của Nga để thanh toán tiền mua khí đốt cho đến cuối tháng 5 tới dù nước này đã áp lệnh trừng phạt với Gazprombank.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.