Thời sự Quốc tế

Tổng thư ký Liên hợp quốc sắp công du cả Nga và Ukraine

23/04/2022, 09:25

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẽ tới thăm thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 26/4 và thủ đô Kiev (Ukraine) vào 2 ngày sau.

Theo thông báo đêm 22/4, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres sẽ có chuyến thăm tới Moscow vào ngày 26/4, gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.

Trong thông báo cùng ngày, Văn phòng báo chí của LHQ cho biết, Tổng thư ký Antonio Guterres sẽ có chuyến công du tới Ukraine vào ngày 28/4.

Tại đây, ông sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky và Ngoại trưởng Dmytro Kuleba. Thông báo cho biết: "Ngoài các cuộc hội đàm, Tổng thư ký Antonio Guterres sẽ gặp các cơ quan của LHQ để thảo luận về quy mô hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine".

img

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Người phát ngôn Tổng thư ký Liên hợp quốc - Stephane Dujarric cho biết, tại thời điểm nguy hiểm và trước những hậu quả nghiêm trọng như hiện nay, Tổng thư ký mong muốn được bàn các biện pháp khẩn cấp để mang lại hoà bình cho Ukraine và tương lai cơ chế đa phương dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Trước đó 1 ngày, Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi dừng bắn nhân đạo trong vòng 4 ngày tại Ukraine, bắt đầu từ ngày 21/4 song hai bên Nga - Ukraine đều đổ lỗi cho nhau và tỏ ra nghi ngờ nên không thể thực hiện lệnh ngừng bắn.

Cùng lúc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev liên quan tới cuộc xung đột hiện nay đã đình trệ. Theo ông, Nga vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Ukraine về đề xuất mới được Moscow đưa ra ngày 17/4.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng bỏ ngỏ khả năng hủy đàm phán với Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.