Thời sự Quốc tế

Ukraine đề xuất đàm phán vô điều kiện với Nga ngay tại Mariupol

21/04/2022, 10:36

Ukraine đề xuất tổ chức vòng đàm phán đặc biệt với Nga ngay tại thành phố Mariupol để sơ tán dân thường và binh sĩ bị mắc kẹt tại đây.

Cố vấn Tổng thống Ukraine đồng thời là thành viên phái đoàn đàm phán hòa bình của Ukraine - ông Mykhailo Podolyak đã đăng tải trên Twitter ngày 20/4 cho biết, phía Ukraine sẵn sàng tổ chức vòng đàm phán đặc biệt vô điều kiện với Nga tại thành phố cảng Mariupol để “cứu binh sĩ, dân thường, trẻ em, những người còn sống và người bị thương” đang mắc kẹt tại đây.

Một nhà đàm phán khác của Ukraine là ông David Arakhamia cũng chia sẻ qua Telegram khẳng định ông cùng Cố vấn Podolyak sẵn sàng tới Mariupol đàm phán cùng phía Nga về việc sơ tán binh sĩ và người dân tại đây.

Hiện phía Nga vẫn chưa phản hồi về đề xuất của phía Ukraine.

img

Tòa nhà tại Mariupol bị phá hủy trong xung đột. Ảnh - Reuters

Đề xuất được phía Ukraine đưa ra trong bối cảnh thêm một nỗ lực nữa nhằm sơ tán dân thường khỏi Mariupol trong ngày 20/4 tiếp tục thất bại. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo tình hình tại Mariupol đang xấu đi khi hàng nghìn binh sĩ, dân thường mắc kẹt trong thành phố.

Cùng ngày 20/4, Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra “tối hậu thư” thứ 2, cho phép các lực lượng Ukraine đang cố thủ trong nhà máy thép Azovstal hạ vũ khí, đầu hàng.

Tuy nhiên, Đại úy Svyatoslav Palamar thuộc trung đoàn Azov của Vệ binh Quốc gia Ukraine, đang cố thủ tại Mariupol cho biết lực lượng của ông không chấp nhận đề nghị hạ toàn bộ vũ khí, đầu hàng từ phía Nga.

Lực lượng này sẵn sàng sơ tán cùng dân thường khỏi thành phố nếu như có sự giúp đỡ của bên thứ ba và được mang theo các loại vũ khí nhỏ, ông Palamar cho biết trong video đăng trên Telegram ngày 20/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.