Thời sự Quốc tế

CNN: Mỹ không thể kiểm soát hàng tỷ USD vũ khí đã giao cho Ukraine

Mỹ đang viện trợ lượng lớn vũ khí cho Ukraine nhưng không có nhiều biện pháp để truy vết vũ khí sau khi đưa vào Ukraine.

Hãng CNN dẫn lời các nguồn tin cho hay Mỹ gặp khó khăn trong việc theo dõi quá trình sử dụng các hệ thống tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không và các vũ khí khác sau khi chuyển các vũ khí này vào Ukraine. Lý do là bởi Mỹ không có lực lượng tại Ukraine.

Hiện tại, Mỹ đang viện trợ cho Ukraine lượng vũ khí, theo đánh giá của một quan chức quốc phòng cấp cao, là lớn nhất từ Mỹ cho một quốc gia đối tác đang gặp xung đột trong thời gian gần đây.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng của Mỹ cho hay khi quyết định viện trợ hàng tỷ USD vũ khí, thiết bị cho Ukraine, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tính đến nguy cơ một lượng vũ khí sẽ rơi vào tay những lực lượng không mong muốn.

Nhưng trong giai đoạn trước mắt, theo vị quan chức, chính quyền Mỹ cho rằng nếu không viện trợ các loại vũ khí cần thiết cho Ukraine, nguy cơ sẽ ở mức cao hơn.

img

Binh sĩ Ukraine tiếp nhận xe tải chở tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ viện trợ. Ảnh - AFP

Một nguồn thạo tin tình báo cho biết Mỹ chỉ kiểm soát được lô vũ khí trong thời gian ngắn nhưng khi vũ khí được đưa ra chiến trường thì khả năng này gần như là con số không.

Do Mỹ không có các lực lượng tại Ukraine nên Mỹ và NATO phần lớn dựa vào thông tin do Chính phủ Ukraine cung cấp. Một số quan chức Mỹ cho rằng phía Ukraine có động cơ chỉ cung cấp những thông tin có lợi cho việc yêu cầu viện trợ nhiều vũ khí hay hỗ trợ về mặt ngoại giao hơn.

“Rất khó để truy vết (vũ khí) khi không có lực lượng (Mỹ) tại Ukraine”, một nguồn tin thông thạo thông tin tình báo Mỹ cho hay.

Theo đề nghị từ phía Ukraine, chính quyền Mỹ và NATO đang cung cấp cho nước này các hệ thống tên lửa Javelin, Stinger... Tuần trước, Slovakia còn chuyển giao một hệ thống phòng không S-300 bằng đường sắt cho Ukraine.

Các loại tên lửa Javelin, Stinger và súng trường khó truy vết hơn các hệ thống cỡ lớn như S-300. Dù các tên lửa Javelin có số seri nhưng việc theo dõi quá trình chuyển giao và sử dụng thiết bị này vẫn gặp nhiều khó khăn, các nguồn tin cho hay.

Tuần trước, Mỹ cam kết sẽ chuyển giao nhiều vũ khí hạng nặng và từng được đánh giá là "nhạy cảm" cho Ukraine như 11 trực thăng Mi-17, 18 lựu pháo Howitzer và 300 máy bay không người lái Switchblade. Tuy nhiên, việc truy vết các máy bay Switchblade cũng sẽ gặp khó khăn tương tự.

Hãng CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay: “Tôi không thể nói liệu những vũ khí này đang ở đâu tại Ukraine hay các lực lượng Ukraine có đang sử dụng chúng. Họ không cung cấp thông tin cho chúng tôi về những loạt đạn họ bắn ra. Chúng tôi có thể sẽ không bao giờ biết chính xác họ đang sử dụng Switchblade ra sao”.

Theo CNN, trong nhiều tháng qua, giới chức Mỹ và phương Tây đưa ra rất nhiều thông tin chi tiết mà họ biết về tình trạng các lực lượng Nga bên trong Ukraine như bao nhiêu thương vong, năng lực chiến đấu còn lại, kho vũ khí của họ, loại đạn và vị trí sử dụng.

Nhưng khi đề cập tới các lực lượng Ukraine, giới chức thừa nhận, các nước phương Tây (kể cả Mỹ) đều có một số lỗ hổng thông tin.

Trong một phát ngôn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết, cơ quan này không đánh dấu để phân biệt giao vũ khí cho đơn vị nào của Ukraine. Theo ông Kirby, các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp nhận xe tải chở vũ khí từ Bộ Quốc phòng Mỹ, ở địa điểm tại Ba Lan rồi chuyển về Ukraine. Sau đó, phía Ukraine sẽ quyết định lượng vũ khí này được chuyển giao tới đâu và phân bổ ra sao.

Một nguồn tin tại Quốc hội Mỹ cho rằng, tuy Mỹ không có lực lượng trên bộ tại Ukraine nhưng có thể sử dụng hình ảnh vệ tinh để truy vết những vũ khí đã chuyển giao cho Ukraine đồng thời nhấn mạnh cả quân đội Ukraine và Nga đều đang sử dụng thiết bị truyền thông thương mại.

Một nguồn tin khác cho rằng quân đội Mỹ đánh giá thông tin phía Ukraine cung cấp là đáng tin cậy vì Mỹ đã huấn luyện và trang bị quân đội Ukraine suốt 8 năm qua đồng thời cũng xây dựng mối quan hệ mật thiết. Tuy nhiên, nguồn tin cũng nhận định vẫn tồn tại một số “điểm mù”, chẳng hạn như tình trạng vận hành hệ thống S-300 tại Ukraine.

Ông Jordan Cohen, nhà phân tích chính sách đối ngoại và quốc phòng tại viện CATO cho rằng mối nguy lớn nhất trong việc viện trợ lượng lớn vũ khí cho Ukraine là lượng vũ khí này có thể rơi vào tay các đối tượng không mong muốn sau khi chiến sự kết thúc hoặc khi chiến sự chuyển sang tình trạng bế tắc kéo dài.

Với nhu cầu ngắn hạn và quá lớn của các lực lượng Ukraine, về lâu dài, rất có thể vũ khí bị tuồn vào chợ đen hoặc rơi vào tay kẻ xấu, ông Cohen nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.