Thời sự Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo: Mỹ đừng coi thường quyết tâm của Bắc Kinh về Đài Loan

21/04/2022, 07:27

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ nên đánh giá thấp quyết tâm hay năng lực của Trung Quốc trong bảo vệ quyền lợi quốc gia.

Ngày 20/4, trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, ông Nguỵ đã nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc đại lục về vấn đề Đài Loan.

Theo ông, hòn đảo này là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ quyết tâm bảo vệ an ninh chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Vấn đề Đài Loan, nếu không xử lý phù hợp, sẽ phá vỡ quan hệ giữa hai nước – ông Nguỵ nhấn mạnh.

Từ phía Mỹ, trong thông báo ngắn về cuộc điện, Lầu Năm Góc cho biết, cuộc điện đàm này là tiếp nối cuộc điện đàm cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/3.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà. Ảnh - AP

Trong đó, hai Bộ trưởng Quốc phòng đã bàn về quan hệ quốc phòng song phương, các vấn đề an ninh trong khu vực và chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Khi trao đổi quan điểm về chiến sự Nga-Ukraine, ông Nguỵ đề nghị Mỹ không sử dụng vấn đề này để đóng khung, đe doạ, gây áp lực lên Trung Quốc.

Hiện nay, Mỹ và các đồng minh của Ukraine đã và đang thể hiện bất đồng khi Trung Quốc không lên án Nga về chiến sự, đồng thời, cảnh báo hậu quả nếu Bắc Kinh tìm cách giúp đỡ Moscow né tránh các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Nguỵ kêu gọi Mỹ dừng ngay hành động khiêu khích quân sự trên biển và cho rằng hai bên nên có sự tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hoà bình, tránh xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh Washington nên thực hiện lời hứa của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đó là không tìm kiếm chiến tranh lạnh với Trung Quốc, không ủng hộ Đài Loan độc lập.

“Hai quân đội Mỹ-Trung nên tăng cường niềm tin lẫn nhau về mặt quân sự, tăng cường đối thoại, trao đổi, quản lý rủi ro, khủng hoảng, tăng cường hợp tác thiết thực để đảm bảo phát triển quan hệ giữa hai quân đội bình thường, ổn định” – ông Nguỵ nói thêm.

Theo thông báo từ Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đáp lại rằng, Mỹ tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”, sẵn sàng tăng cường hợp tác quốc phòng một cách trung thực và cởi mở; đồng ý hai bên nên quản lý cạnh tranh, rủi ro một cách có trách nhiệm, giải quyết những vấn đề khó khăn trong quan hệ giữa hai quân đội.

Cuộc điện đàm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Trung Quốc được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng Eo biển Đài Loan tăng cao. Gần đây, một nhóm Nghị sĩ Mỹ bao gồm Thượng Nghị sĩ Lindsey Graham đại diện bang South Carolina, đã tới thăm Đài Loan trong 2 ngày.

Sự việc khiến Bộ Quốc phòng Trung Quốc phản ứng gay gắt. Quân đội Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận gần hòn đảo và tuyên bố sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để kiên quyết ngăn chặn sự can thiệp của các thế lực bên ngoài và nỗ lực độc lập của những người muốn ly khai tại Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.