Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tập trận gần Đài Loan, chỉ trích Mỹ "nói một đằng, làm một nẻo"

15/04/2022, 15:05

Quân đội Trung Quốc cho biết đã thực hiện các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan trong ngày 15/4.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời người phát ngôn Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết, đơn vị này đã thực hiện các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan nhằm phản ứng lại trước “những tín hiệu sai lệch” mà Mỹ đã gửi tới Đài Loan.

Cùng ngày, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Mã Hiểu Quang, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (tức Chính phủ Trung Quốc) kêu gọi Chính phủ Mỹ cần tôn trọng cam kết không ủng hộ “sự độc lập của Đài Loan” bằng hành động thực sự, thay vì chỉ nói một đằng, làm một nẻo.

img

Một cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc. Ảnh - Quân đội Trung Quốc

Theo ông Mã, chính quyền và Quốc hội Mỹ đã nhiều lần khiêu khích về vấn đề Đài Loan, tăng cường và ngày càng tận dụng "con bài Đài Loan", cố gắng "lợi dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc" và cản trở mục tiêu thống nhất hoàn toàn, tiến trình trẻ hóa dân tộc Trung Quốc.

Ông Ma đưa ra bình luận trên khi trả lời đề nghị cho biết phản ứng của Trung Quốc về chuyến thăm Đài Loan của các Nghị sĩ Mỹ bao gồm Thượng Nghị sĩ Lindsey Graham.

Ông Mã Hiểu Quang cho rằng chính quyền của Đảng Dân Tiến Đài Loan và những người ủng hộ "Đài Loan độc lập" đã cố gắng lấy lòng các nghị sỹ Mỹ.

Ông Mã nhấn mạnh: "Động thái này không thể thay đổi thực tế rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, không thể con đường thống nhất hoàn toàn và sự trẻ hóa của dân tộc Trung Quốc".

Trong cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11/2021, Tổng thống Mỹ khẳng định lập trường của Mỹ về nguyên tắc “Một Trung Quốc” (coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc, không có quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo) nhưng cũng bày tỏ quan ngại về cách Bắc Kinh hành xử trong vấn đề Đài Loan.

Ông Tập cam kết Bắc Kinh “kiên trì tìm kiếm giải pháp tái thống nhất hoà bình một cách chân thành nhưng nếu phe ly khai Đài Loan khiêu khích hoặc vượt lằn ranh đỏ, Trung Quốc sẽ có hành động quyết đoán.

img

Sắp thông cầu đường sắt Nga-Trung, chỉ dài 2,2km nhưng giúp rút ngắn 809km

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.