Thời sự Quốc tế

Mỹ hứa hẹn cải tiến nhanh UAV chiến thuật theo yêu cầu của Ukraine

Loại vũ khí Mỹ hứa hẹn cải tiến nhanh để hỗ trợ Ukraine trong giai đoạn chiến sự mới của Nga tại miền Đông Ukraine, đó là UAV "bóng ma".

Theo thông báo từ Nhà Trắng và Lầu Năm Góc ngày 21/4, Mỹ sẽ cung cấp 121 hệ thống máy bay không người lái (UAV) chiến lược Phoenix Ghost (gọi tắt là Ghost - "bóng ma") cho Ukraine như một phần trong gói hỗ trợ vũ khí trị giá 800 triệu USD mới nhất vừa được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Mỹ John Kirby cho biết các UAV "bóng ma" rất thích hợp để tham chiến tại vùng Donbass của Ukraine, nơi có địa hình bằng phẳng tương tự như bang Kansas của Mỹ.

img

Hình ảnh máy bay không người lái (UAV) Phoenix Ghost của Mỹ

Tuy nhiên, ông Kirby từ chối cung cấp cụ thể thông tin về loại máy bay, kể cả những thông tin về phạm vi hoạt động hay độ chính xác, chỉ cho biết UAV được thiết kế nhằm mục đích chính là tấn công và tự huỷ sau 1 lần sử dụng.

Ông Kirby cho hay, quá trình huấn luyện sử dụng UAV Ghost cũng tương tự như với UAV cảm tử Switchblade mà một nhóm nhỏ binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện tại Mỹ.

Nhưng người phát ngôn Lầu Năm Góc Mỹ không tiết lộ thông tin về kế hoạch huấn luyện hay bao nhiêu binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện sử dụng hệ thống mới.

Ban đầu, ông Kirby cho biết UAV "bóng ma" được Mỹ phát triển nhanh chóng để viện trợ cho Ukraine.

Nhưng tại một họp báo sau đó, ông Kirby đính chính rằng quá trình phát triển loại UAV này đã bắt đầu trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24/2 và Mỹ sẽ tiếp tục phát triển UAV "bóng ma" phù hợp với yêu cầu của Ukraine về các hệ thống UAV chiến lược, thích hợp với môi trường miền Đông Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.