Thời sự Quốc tế

Đức phải đi vòng để hỗ trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine

22/04/2022, 09:00

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết Đức không thể rút vũ khí hạng nặng trực tiếp từ kho để hỗ trợ Ukraine mà thông qua các đối tác tại EU và NATO.

Ngày 21/4, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Đức không thể gửi vũ khí hạng nặng từ các kho vũ khí của nước này cho Ukraine, thay vào đó, Berlin đang thiết lập kế hoạch hoán đổi vũ khí với các đối tác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo đó, các quốc gia khác sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine và Đức sẽ bù trừ vũ khí cho họ.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht. Ảnh - AP

Bà Lambrecht cho biết, các loại vũ khí có thể hỗ trợ Ukraine "bao gồm xe tăng, các phương tiện chiến đấu bộ binh cùng nhiều loại vũ khí thay thế khác mà các quốc gia có thể cung cấp”. Các loại vũ khí do Liên Xô sản xuất cũng có thể nằm trong danh sách.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức, quá trình thảo luận về hoán đổi vũ khí đang tiến triển rất nhanh nên khả năng cao, Ukraine có thể nhận được vũ khí hạng nặng trong những ngày tới.

Trước đó, trong Chính phủ Đức, từ Thủ tướng Olaf Scholz đến Ngoại trưởng Annalena Baerbock đều nhận định Ukraine đang cần nhiều loại vũ khí hạng nặng trong bối cảnh Nga dồn sự tập trung vào vùng ly khai Donbass ở miền Đông Ukraine.

Song, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết kho vũ khí của các lực lượng vũ trang Đức đã gần cạn và không thể rút vũ khí từ đây để viện trợ cho Ukraine.

Từ phía Ukraine, ngày 21/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa lại nhấn mạnh Ukraine cần thêm nhiều vũ khí hạng nặng để phòng thủ trước chiến dịch quân sự của Nga và tiếp tục kêu gọi các nước phương Tây áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.