Hồ sơ tài liệu

Châu Âu thấp thỏm chờ "quà năm mới" từ IS

28/12/2015, 08:06

Cảnh báo các nước Châu Âu thắt chặt an ninh trước nguy cơ bị tấn công khủng bố trong thời khắc đón năm mới.

1450117980044
Một cảnh sát người Pháp luôn trong tâm thế cảnh giác cực độ.

Theo một tuyên bố được đưa ra vào ngày 26/12 vừa qua, các cảnh sát ở Vienna, Áo tiết lộ một đội phục vụ tình báo giấu tên đã có lời cảnh báo đối với một số thành phố của châu Âu có khả năng cao nguy hiểm sẽ luôn rình rập từ các cuộc tấn công khủng bố bất ngờ.

CNN dẫn tuyên bố từ cảnh sát Áo hôm qua cho biết, những thiết bị được dùng để tấn công có thể là vật liệu nổ hoặc súng nhằm vào thời điểm đón chào năm mới, tuy nhiên họ không nêu tên cụ thể thành phố nào có nguy cơ.

Ngoài ra, danh tính của một số nghi phạm cũng được công khai, được thu thập sau khi nhà các nhà chức trách điều tra. "Nói chung, đây là một manh mối, có thể chỉ ra tình trạng nguy hiểm chung" cảnh sát Vienna cho hay.

Để lễ đón chào năm mới được diễn ra thuận lợi và an toàn, cảnh sát Vienna và cảnh sát các nước khác ở châu Âu đã nâng cao cảnh báo an ninh bằng cách gia tăng sự giám sát tại các địa điểm công cộng, đặc biệt là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng và các tuyến giao thông đông đúc.

Trong một báo cáo, cảnh sát Vienna cũng đã đưa ra các biện pháp phòng ngừa, cảnh giác. Rà soát và kiểm tra an ninh kỹ lưỡng hơn, bảo đảm lực lượng sẵn sàng và nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp, nâng cao cảnh giác trước những chiếc vali hoặc hành lý rỗng.

Theo CNN, Cảnh sát Pháp từ chối đưa ra bình luận về nguy cơ mới, cho hay hơn 48.000 sĩ quan được giao nhiệm vụ canh gác ở các điểm nhạy cảm trong thời gian các em học sinh nghỉ lễ từ ngày 19/12 đến 4/1/2016.

Pháp hôm 13/11 phải hứng chịu vụ tấn công liên hoàn tại Paris khiến 130 người thiệt mạng. Một số nguồn tin cho rằng cảnh sát nước này đã chủ quan, mặc dù nhận được cảnh báo từ trước.

Đằng sau hàng loạt các vụ đánh bom và xả súng gần đây ở châu Âu, một số kẻ chủ mưu tuyên bố chúng có liên quan đến phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq. Chúng hành động để đáp trả việc liên quân do Mỹ dẫn đầu tăng cường không kích nhằm truy quét IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.