Hồ sơ tài liệu

Hàng ngàn chiến binh khủng bố người Nga bị bắt

21/12/2015, 13:47

Chính quyền Nga đã phát hiện và bắt giữ nội gián trong nước, Nước Nga kêu gọi mọi nỗ lực chống khủng bố

tong-thong-nga-keu-goi-no-luc-chong-khung-bo
Tổng thống Nga kêu gọi nỗ lực chống khủng bố

Alexander Bortnikov, Giám đốc FSB người đứng đầu Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết Cục an ninh đã phát hiện hơn 2.900 người Nga bị nghi ngờ liên kết với các tổ chức khủng bố ở Syria và Iraq, bao gồm cả những người đã tham gia trong quân đội tại vùng chiến sự.

Ông Bortnikov cho biết, có tất cả 198 trong số kẻ tình nghi đã chết khi hành động ở nước ngoài trong khi 214 người đã trở về Nga chịu án. 80 người đã bị kết án và 41 người đã bị bắt giữ.

"Thủ tục tố tụng hình sự đã được triển khai với hơn 1.000 công dân Nga bị nghi ngờ tham gia vào chiến sự bên ngoài đất nước này," ông nói thêm.

Năm nay, FSB ngăn chặn hơn 100 người Nga, chủ yếu là người trẻ tuổi tìm cách đi tới Syria để phục vụ chiến đấu cho phiến quân. Hầu hết trong số họ đến từ các nước cộng hòa Bắc Caucasus, Volga và các khu liên bang miền Nam.

Ông Bortnikov nhấn mạnh, nước Nga cần chống khủng bố bằng cách tuyên truyền chủ nghĩa chống cực đoan và thu hút công chúng, các phương tiện truyền thông, các tổ chức thanh niên và sinh viên, giáo viên và giáo sư tại các trường đại học chung tay giúp sức bởi các biện pháp chặn trước cần được thực hiện trước tiên tại các trường học ở hầu hết những khu vực bất ổn.

Ông kêu gọi tăng cường liên lạc với các đối tác trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) và các quốc gia nước ngoài, đặc biệt là đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin danh sách khủng bố và hoạt động tội phạm.

Ông Bortnikov phát biểu trước hội nghị chống khủng bố tại Ủy ban Quốc gia: 26 thủ lĩnh của các nhóm nổi dậy thề trung thành với các tổ chức khủng bố Hồi giáo Nhà nước đã bị diệt trừ.

Tổng cộng có 156 chiến binh, trong đó có 36 thủ lĩnh, đã bị tiêu diệt. Vài tên trong số chúng đứng đầu nhóm khủng bố Imarat Kavkaz. Nước Nga đã bắt giam hơn 770 kẻ khủng bố và kẻ đồng lõa. Việc xóa sổ những tên đầu sỏ không những làm tê liệt các hoạt động khủng bố ngầm, mà còn góp phần giảm thiểu lượng tội phạm liên quan đến khủng bố về quy mô quốc gia, tính cả vùng phía Bắc Caucasus. Người đứng đầu FSB cho biết

Hơn 1.600 cá nhân và pháp nhân bị tình nghi dính líu đến việc viên trợ tài chính cho IS đã bị phát hiện ở Nga.

Hiện nay, hơn 3.000 trang web được sử dụng để đăng tải tài liệu cực đoan đã bị Nga chặn đứng trong sáu tháng đầu năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.