Thời sự Quốc tế

Cháy bể chứa dầu tại Cuba: Trong số 121 người bị thương có 1 Bộ trưởng

07/08/2022, 15:00
image

Tính đến sáng 7/8, theo giờ VN, đã có tới 121 người bị thương, 17 lính cứu hoả mất tích trong vụ sét đánh làm cháy bể chứa dầu thô tại Cuba.

Theo thông báo mới của Bộ Y tế Cuba, vụ cháy kho nhiên liệu tại tỉnh Matanzas đã khiến ít nhất 1 người tử vong, 17 lính cứu hỏa mất tích và 121 người bị thương, trong đó có Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Liván Arronte.

Khoảng 1.900 người dân sinh sống gần khu vực xảy ra hỏa hoạn đã được sơ tán.

Ngày 6/8, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định quyết tâm nỗ lực tìm kiếm 17 lính cứu hỏa mất tích trong vụ cháy 2 bể chứa dầu tại Vịnh Matanzas, cách thủ đô La Habana (Cuba) khoảng 124 km về phía Đông.

Cuba thông báo đình chỉ các hoạt động tại cảng Matanzas để tập trung cho công tác cứu hộ cứu nạn. Hoạt động tiếp nhận và vận chuyển nhiên liệu, bao gồm cả hoạt động cung cấp dầu thô cho các nhà máy nhiệt điện, sẽ được chuyển sang các cảng La Habana và Cienfuegos, tùy thuộc vào mớn nước của các tàu.

img

Hình ảnh do Chủ tịch Cuba đăng tải trên Twitter cùng lời chia buồn và cam kết sẽ nỗ lực hết mình để cứu nạn, cứu hộ, hạn chế thương vong, kiềm soát đám cháy.

Qua mạng xã hội Twitter, Văn phòng Chủ tịch Cuba ngày 6/8 phát đi thông báo kêu gọi các nước hỗ trợ để dập tắt đám cháy ngày càng mất kiểm soát.

Nguồn tin này cho hay Cuba đã liên lạc với nhiều quốc gia bạn bè có kinh nghiệm về dầu mỏ, trong đó có Mexico và Venezuela, những nước sản xuất dầu thô gần Cuba để kêu gọi hỗ trợ.

Tới chiều 6/8, Chính phủ Cuba cho biết họ đã chấp nhận “hỗ trợ kỹ thuật” từ Mỹ đề nghị giúp dập lửa.

img

Hiện trường vụ cháy bể chứa dầu đầu tiên

Trước đó, qua bài viết đăng tải trên Twitter, Đại sứ quán Mỹ tại Havana đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và nêu rõ rằng luật pháp Mỹ cho phép các tổ chức và thực thể Mỹ “cung cấp cứu trợ và ứng phó thảm họa ở Cuba”.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel cho biết lực lượng cứu hộ đã và đang rất nỗ lực ngăn chặn ngọn lửa lan rộng và giảm thiểu sự cố tràn nhiên liệu trên Vịnh Matanzas.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực phối hợp của nhiều lực lượng, gồm Bộ Nội vụ, Lực lượng Vũ trang Cách mạng và lính cứu hỏa, vào khoảng 4h ngày 6/8 giờ địa phương (17h cùng ngày giờ Hà Nội), 1 bể chứa dầu dung tích 50.000 mét khối nữa đã sụp đổ sau khi bể chứa dầu đầu tiên bị cháy do sét đánh trúng. Khói từ vụ hỏa hoạn đen kịt, cao ngút và lan tới tận thủ đô La Habana.

Đến thời điểm này, Liên minh Điện lực Cuba (UNE) thông báo nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras lớn nhất đảo quốc, nằm gần kho dầu đang cháy và đóng góp 225 MW cho lưới điện quốc gia, vẫn đủ nhiên liệu để đảm bảo hoạt động trong 2 ngày và đã triển khai các biện pháp an ninh cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.