Ẩm thực

Chỉ sơ suất nhỏ này khi sơ chế thịt gà vô tình khiến cả nhà rước bệnh

25/09/2021, 16:05

Đôi khi có những sơ suất nhỏ tưởng như rất đơn giản xảy ra khi sơ chế thực phẩm cũng vô tình khiến cả gia đình rước bệnh lúc nào không hay.

Quá trình sơ chế trước khi nấu nướng tưởng như vô cùng đơn giản nhưng đôi khi lại làm đau đầu những bà nội trợ. Việc này tác động rất lớn đến quá trình nấu ăn, chưa kể việc sơ chế không đúng cách cũng sẽ khiến cho thực phẩm biến đổi, gây hại cho sức khoẻ.

Sơ chế thịt gà có nhiều cách, nhưng đầu bếp chuyên nghiệp trong các nhà hàng với kinh nghiệm của mình đã chỉ ra những sơ suất thường thấy trong cách sơ chế của người nội trợ.

Nếu biết để tránh, chắc chắn gia đình bạn sẽ luôn có những bữa ăn ngon và sức khoẻ tuyệt vời.

img

1. Rã đông gà quá lâu:

Đối với thịt gà sống đông lạnh, nhiều bà nội trợ thường có thói quen lấy gà ra khỏi tủ lạnh nhiều giờ đồng hồ trước khi chế biến để thịt tự rã đông từ từ.

Tuy nhiên, ở nhiệt độ phòng, thịt có thể bắt đầu phát triển các vi khuẩn có hại, nếu ăn vào có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc thức ăn.

Thịt gà sống chỉ mang ra khi bạn chuẩn bị nấu ăn. Nếu gà đông lạnh, bạn nên chủ động để thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát từ sớm hoặc cho thịt vào túi kín và ngâm trong nước, thịt sẽ rã đông tốt hơn, nhanh hơn, giảm thiểu nguy cơ gây hại.

img

2. Lưu trữ thịt gà không đúng cách:

Thông thường, nhiều người nghĩ rằng thịt sống có thể đặt ở bất cứ kệ nào trong tủ lạnh? Tuy nhiên, nước từ gà sống có thể rò rỉ và nhỏ giọt bên ngoài chỗ để.

Đây có thể là nguồn vi khuẩn nguy hại nếu tiếp xúc với các thực phẩm của bạn. Do vậy, cần bọc kín thịt gà và đặt ở kệ dưới cùng của tủ lạnh.

img

3. Ướp gà không đúng cách:

Gà có hương vị thơm ngon hơn khi ướp nước sốt. Trên thực tế, đây là một trong những cách dễ nhất để làm mềm thịt.

Tuy nhiên, gà ướp để trên kệ bếp có thể bị nhiễm vi khuẩn bất cứ lúc nào. Do vậy, bạn nên sử dụng túi nhựa hoặc hộp kín ướp thịt gà để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

img

4. Sử dụng lại các công cụ đã chạm vào gà sống:

Trong quá trình nấu ăn, bạn thường sơ chế nhiều loại thực phẩm cùng một lúc. Tuy nhiên, đối với việc xử lý gà, nhiễm chéo các chất từ thực phẩm có thể làm bạn có nguy cơ bị bệnh Salmonella.

Vì vậy, cần tránh sử dụng dụng cụ nấu, đồ cắt và bất cứ thứ gì khác sau khi chúng đã tiếp xúc với gà sống.

5. Để gà sống chạm vào các loại thực phẩm khác:

Khi chế biến, bạn không được dùng thớt chặt gà sống để sơ chế các thực phẩm khác. Điều này là do nước từ thịt gà sống có thể xâm nhập và gây ô nhiễm thực phẩm của bạn.

img

6. Quên rửa tay sau khi cầm thịt gà sống:

Hãy cẩn thận không chạm vào bất kỳ bề mặt nào sau khi xử lý gà sống. Khi tay bạn đã tiếp xúc với gà sống, chúng có thể nhanh chóng bị nhiễm chéo bất cứ thứ gì bạn chạm vào. Các núm kéo, bàn, hộp đựng gia vị và nhiều thứ khác có thể bị lây lan các vi khuẩn có hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.