Thời sự Quốc tế

Chìm tàu du lịch Nhật Bản khiến 11 người chết, 15 người đang mất tích

25/04/2022, 09:20

Sáng 25/4, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bắt đầu công việc rà soát dưới đáy biển, tìm kiếm 15 nạn nhân mất tích của tàu du lịch Kazu I.

>> Thông tin ban đầu vụ chìm tàu du lịch Nhật Bản

Theo thông tin từ Lực lượng bảo vệ bờ biển và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, sau hơn 1 ngày tìm kiếm cứu nạn trên phạm vi khoảng 8 km tính từ bán đảo Shitetoko, tính đến sáng 25/4, các lực lượng mới chỉ tìm được 11 nạn nhân và xác định tất cả đều đã thiệt mạng.

Các lực lượng chức năng chưa công bố danh tính nạn nhân nhưng theo thông tin ban đầu thì các nạn nhân có độ tuổi từ 10-70, đến từ 9 địa phương khác nhau.

Theo nhận định ban đầu, nhiều khả năng tàu “Kazu I” đã bị chìm xuống đáy biển nên bắt đầu từ hôm nay, lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành rà soát dưới đáy biển bằng công nghệ định vị sóng âm (sonar) để xác định vị trí tàu và các nạn nhân còn lại.

Trong trường hợp phát hiện được tàu chìm, các thợ lặn sẽ khẩn trương được huy động để tìm kiếm nạn nhân có thể bị mắc kẹt lại trong khoang tàu.

img

Máy bay tham gia tìm kiếm cứu nạn

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ chìm tàu du lịch Nhật Bản xảy ra từ ngày 23/4.

Song theo ông Junji Toyama - Giám đốc điều hành cơ quan cứu hộ biển Nhật Bản, từng có nhiều năm tham gia công tác cứu hộ của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, tại thời điểm xảy ra vụ việc, thủy triều lên nhanh và gió lớn, do đó đây có thể là nguyên nhân khiến tàu bị trôi dạt ra xa hơn so với dự kiến và chìm xuống đáy biển.

Vì điều kiện không tốt nên địa phương đã nhiều lần khuyến cáo hạn chế hoạt động trong khu vực.

"Kazu I" là tàu đầu tiên vận hành tại đây trong mùa du lịch này. Lúc tàu chuẩn bị khởi hành, một thuyền trưởng của tàu du lịch khác cho biết đã khuyên đội tàu Kazu I không nên rời cảng nhưng theo ông, có lẽ họ vẫn muốn cố gắng vì đây là mùa du lịch quan trọng.

img

Nhân viên cứu hộ cứu nạn nhân trong khu vực đá ở bán đảo Shiretoko. Ảnh - AP

Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, đây không phải lần đầu tiên tàu “Kazu I” gặp sự cố.

Năm ngoái, tàu này đã va chạm với một vật thể nổi vào tháng 5, khiến 3 hành khách bị thương. Phương tiện này cũng mắc cạn hồi tháng 6 năm ngoái sau khi vừa rời cảng.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng có văn bản thông báo đến tất cả các đơn vị khai thác tàu du lịch trên toàn quốc, yêu cầu kiểm tra kỹ lưỡng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của tàu du lịch và chấp hành nghiêm các quy định liên quan.

Cùng lúc, Ban An toàn Giao thông Nhật Bản đã điều nhân viên tới văn phòng của lực lượng bảo vệ bờ biển địa phương để điều tra vụ việc.

Vụ tai nạn nghiêm trọng kể trên xảy ra ngày 23/4. Tàu “Kazu I” đã mất liên lạc với đất liền khi đang di chuyển trên vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc của Hokkaido để đến bán đảo Shiretoko - một danh lam thắng cảnh được UNESCO công nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.