Vận tải

Chốt 3 phương thức đón người lao động các tỉnh về TP.HCM làm việc

01/10/2021, 13:56

TP.HCM chốt phương án đón người lao động từ các tỉnh về làm việc, trong khi hàng trăm người muốn về quê đi tự phát bằng xe máy.

UBND TP.HCM vừa chấp thuận phương án vận chuyển người lao động từ các tỉnh thành đến làm việc tại TP trong tình hình mới.

Đối tượng trong phương án vận chuyển là người lao động (thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn TP bao gồm công nhân, chuyên gia) tại các tỉnh, thành phố cần trở lại TP.HCM.

img

Rất nhiều người dân ở TP.HCM đi tự phát về quê nhưng bị chặn lại tại các chốt kiểm tra giáp ranh thành phố với các tỉnh

Người lao động phải đáp ứng đủ điều kiện sau: đã được tiêm vắc xin mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế; có xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực theo quy định.

Về vận chuyển người lao động bằng đường bộ có 3 phương thức:

Phương thức 1: đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối (UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban quản lý khu công nghệ cao...) để rà soát, tổng hợp gửi Sở Giao thông vận tải TP xem xét triển khai.

Sở sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh, thành phố về kế hoạch. Xe sẽ trả khách tại bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, sau đó người lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng xe taxi đã được Sở Giao thông vận tải TP cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.

Phương thức 2: Ban quản lý khu chế xuất, Ban quản lý khu công nghệ cao... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị mà mình quản lý để phối hợp với Công ty cổ phần xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch.

Phương thức 3: Tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TP.HCM. Tần suất hoạt động của xe khách chỉ tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến.

Thời gian thực hiện, giai đoạn 1 (từ ngày 1/10 đến 31/10) sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Giai đoạn 2 triển khai vận chuyển thêm phương thức 3 khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ Giao thông vận tải (dự kiến từ ngày 1/11 trở đi).

Đây mới chỉ là phương án đón người lao động từ các tỉnh về TP.HCM để làm việc, trong khi đó có một lượng lớn người dân TP.HCM, trong đó có cả trẻ em đang kẹt tại quê nhiều tháng qua vẫn chưa biết cách nào để về thành phố học tập. Người dân từ các tỉnh muốn lên TP.HCM để khám chữa bệnh cũng chưa có phương án rõ ràng.

Tại buổi họp báo sáng 30/9 về thông báo Chỉ thị mới, ông Lê Hoà Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết người dân muốn trở lại thành phố phải đáp ứng các yêu cầu về sức khoẻ như trên và phải được đưa đón một cách có tổ chức, không được đi tự phát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.