Thị trường

Chưa ngăn được gian lận trong quản lý kinh doanh khí

30/11/2021, 14:47

Tình trạng gian lận, khó kiểm soát hoạt động kinh doanh khí do thiếu quy định… vẫn tiếp tục diễn ra.

Đây là nội dung được trao đổi tại Hội nghị Kinh doanh khí "Tiến tới khuôn khổ pháp lý toàn diện thúc đẩy kinh doanh và phát triển thị trường", do Bộ Công thương tổ chức ngày 30/11.

Theo báo cáo của Hiệp hội Gas Việt Nam, qua rà soát và thực tiễn thi hành, hoạt động kinh doanh khí hiện nay còn có các trường hợp thiếu sự hợp tác kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh, có những hành vi vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng gây thiệt hại về kinh tế, về tài sản, về uy tín của doanh nghiệp khác.

img

Tình trạng chiếm đoạt chai LPG của chủ sở hữu chai LPG, gây nhiều nguy hại cho người tiêu dùng

Cụ thể như, chiếm đoạt chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng - LPG (chai chịu áp lực được chế tạo theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dùng để chứa LPG và nạp lại được) của chủ sở hữu chai LPG, san chiết trái pháp luật vào chai của chủ sở hữu; Vi phạm quy định về nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hàng hóa của các doanh nghiệp có uy tín trong san chiết LPG.

"Tuy nhiên, mỗi cơ quan quản lý tại các địa phương khi xử phạt vi phạm hành chính lại căn cứ vào các quy định pháp luật khác nhau, khiến cho hoạt động thêm rối ren", bà Nguyễn Thị Hạnh, đại diện Công ty TNHH Totalgaz Việt Nam cho hay.

Thừa nhận, quy định đối với hệ thống phân phối hiện nay còn chưa quy định đầy đủ, rõ ràng và cụ thể về các loại hình kinh doanh khí thuộc hệ thống phân phối trong nước, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường Hoàng Anh Tuấn cho rằng, việc này đang gây hiểu nhầm và lúng túng cho các cơ quan quản lý và doanh nghiệp trong quá trình áp dụng.

Hiện cũng chưa có quy định cụ thể để các doanh nghiệp kinh doanh LPG chai, trạm chiết nạp LPG vào chai trong việc trao đổi, hoàn trả chai LPG hoặc hợp đồng thỏa thuận trao đổi chai LPG không được thực hiện nghiêm túc dẫn đến tình trạng chiếm dụng chai LPG, khó kiểm soát hoạt động kinh doanh.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh.

Theo đó, Đề án đã đưa ra cụ thể mục tiêu đối với thị trường khí “Từng bước xây dựng khung pháp lý làm cơ sở để triển khai mô hình kinh doanh cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh khí”.

Đồng thời, xác định rõ lộ trình phát triển thị trường khí trong giai đoạn 2021-2025: “Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý làm cơ sở để triển khai quyền được thuê và sử dụng hạ tầng bên thứ ba bao gồm các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về kỹ thuật, thương mại, tài chính cần được hoàn thiện trước khi triển khai áp dụng”.

Song, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, một số chính sách cần sớm được xem xét, điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tiễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.