Thời sự Quốc tế

Chuyên gia nêu một lý do có thể buộc Nga phải dời thủ đô đến Siberia

24/05/2023, 14:47

Chuyên gia thuộc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) cảnh báo Nga có thể sẽ buộc phải dời thủ đô đến Siberia do biến đổi khí hậu.

Ngày 23/5, trao đổi với hãng tin RIA Novosti, ông Aleksey Korkorin - người đứng đầu bộ phận khí hậu và năng lượng của WWF tại Nga, cho biết dù thế giới có thể đạt mục tiêu trung hòa carbon sớm nhất vào những năm 2060 nhưng vào thời điểm đó, nhiệt độ toàn cầu vẫn sẽ tăng từ 2 - 2,5 độ C so với thời tiền công nghiệp.

Mức tăng nhiệt độ này sẽ kéo theo hệ quả các đợt sóng nhiệt xảy ra với tần suất thường xuyên hơn trên toàn cầu.

“Có thể hiểu là, mức nhiệt độ cao mà trước đây cứ 10 năm mới xảy ra một lần thì sẽ xuất hiện với tần suất 3 năm/lần. Con người vẫn có thể sống nhưng cần phải thích nghi”, ông Korkorin nói.

img

Thủ đô Moscow, Nga (Ảnh: Getty)

Trong trường hợp xấu nhất, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng tới 4,5 - 5 độ C so với thời tiền công nghiệp trước khi toàn thế giới đạt mục tiêu trung hòa carbon. Theo ông Kokorin, kịch bản này nếu xảy ra sẽ khiến cứ 10 mùa hè thì có 8 - 9 mùa vô cùng nóng nực. Với nước Nga, kịch bản này có thể dẫn tới hệ quả buộc phải dời thủ đô khỏi Moscow.

“Cuộc sống sẽ thay đổi hoàn toàn. Vào mùa hè, có lẽ con người sẽ không thể sống tại khu đô thị như Moscow. Trong trường hợp tình hình trở nên tồi tệ như vậy, thủ đô của Nga có thể sẽ là Krasnoyarsk hay Novosibirsk”, ông Kokorin nói và nhắc tới 2 thành phố lớn tại Siberia.

Tuy nhiên, nhà khoa học cũng nhận định rằng rất khó có khả năng tình hình khí hậu diễn biến theo chiều hướng xấu với tốc độ nhanh như vậy.

Theo hãng tin RT, một số nhà khí hậu học khác đã tỏ ra hoài nghi trước quan điểm của ông Kokorin. Ông Aleksander Chernokulsky - nhà khoa học cấp cao tại Viện Vật lý khí quyển chỉ ra: “Đúng là nhiều khả năng sóng nhiệt sẽ trở nên thường xuyên hơn nhưng Siberia cũng không phải ngoại lệ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.